Giải VBT ngữ văn 8 bài Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)


Giải câu hỏi 1, 2, 3 Thuyết minh về một phương pháp (cách làm) trang 24 VBT Ngữ văn 8 tập 2.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 24 VBT Ngữ văn 8, tập 2)

Hãy tự chọn một đồ chơi, trò chơi quen thuộc và lập dàn bài thuyết minh cách làm, cách chơi trò chơi đó. Yêu cầu trình bày rõ ràng, mạch lạc.


Lời giải chi tiết:

Thuyết minh về trò chơi thả diều:

MB:

- Thả diều là trò chơi dân gian quen thuộc, gắn với tuổi thơ của mỗi người

TB:

* Nguyên liệu: Diều là một đồ chơi làm bằng nan tre, phất bằng giấy, người xưa dùng giấy bàn, có khi là những quyển sách chữ nho cũ được đem ra dùng.

* Cấu tạo

- Diều có đuôi hoặc không có đuôi, có đeo sáo hoặc không có đeo sáo, có khi không đeo sáo lại đeo một chiếc màng, còn gọi là ve hoặc cái van kêu ve ve.

- Dây thả diều bằng chỉ, bằng gai cho các diều nhỏ, bằng dây tre chẻ chuyên theo chiều dài dây, dây mây, dây thừng nhỏ và sau này ca dây thép nữa cho các diều lớn.

- Sáo diều bằng ống tre hay gỗ khoét rỗng, hai đầu bằng gỗ bịt, có khe cho gió lồng vào tạo nên tiếng kêu. Màng diều làm bằng một thanh cật tre nhỏ cuốn hình bán nguyệt, hai đầu thanh cật tre buộc căng một chiếc màng mỏng cấu tạo bởi lượt màng mỏng bóc ra từ một ống tre, hoặc mép một mảnh của thân cây chuối.

* Cách chơi

- Thả diều phải ra nơi thoáng khí, và khí trời trong.

- Diều thả ra, nhờ sức gió đẩy lên cao

* Phân loại

- Có nhiều hình thù khác nhau: diều con cá, cánh bướm, lá cờ,…

KB: Nêu cảm nhận chung

Câu 2

Câu 2 (trang 25 VBT Ngữ văn 8, tập 2)

Đọc bài giới thiệu “Phương pháp học nhanh” (trang 26 SGK Ngữ văn 8 tập 2). Hãy chỉ ra cách đặt vấn đề, cách đọc và đặc biệt là nội dung và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh được nêu trong bài. Các số liệu trong bài có ý nghĩa gì đối với việc giới thiệu phương pháp đọc nhanh?

Lời giải chi tiết:

 - Cách đặt vấn đề đi từ rộng đến hẹp, khái quát đến cụ thể

 -  Các cách đọc:

+ Đọc thành tiếng.

+ Đọc thầm (gồm đọc theo dòng và đọc ý).

- Nội dung và hiệu quả

+ Về nội dung, phương pháp đọc nhanh là cách đọc không theo từng câu mà thu nhận ý chung trong bài viết qua các từ ngữ chủ yếu.

+ Về hiệu quả, đây là cách đọc cho phép ta thu nhận thông tin cần thiết trong một đoạn văn, một trang sách, lược bỏ những thông tin không cần thiết, thu nhận thông tin nhiều mà tốn ít thời gian, đặc biệt là cơ mắt ít mỏi.

- Những số liệu trong bài có ý nghĩa chứng minh, tăng sức thuyết phục đối với việc giới thiệu phương pháp đọc nhanh.

Câu 3

Câu 3 (trang 26 VBT Ngữ văn 8, tập 2)

Viết đoạn văn thuyết minh về một phương pháp học môn Ngữ văn em cho là hiệu quả nhất.

Lời giải chi tiết:

      Ngữ Văn là một môn học rất quan trọng đối với chúng ta. Nó là môn thi bắt buộc trong những kì thi quan trọng. Không chỉ vậy, nó còn dậy chúng ta cách cư xử, cách giao tiếp và cả đạo lí làm người. Qua đó, chúng ta có thể thấy môn Ngữ Văn vô cùng quan trọng. Vậy phải làm sao để học tốt môn này? Đây là một câu hỏi quen thuộc của các bạn học sinh. Thực ra, có rất nhiều cách học hiệu quả nhưng theo mình, cách học hiệu quả hơn cả chính là đọc thật nhiều sách. Vì khi ta đọc nhiều sách thì chúng ta sẽ có thể học hỏi cách viết bài, học được những cái hay, cái độc đáo trong mỗi bài viết. Không chỉ vậy, đọc nhiều sách còn giúp ta có nhiều từ ngữ hơn, giúp ta có trí tưởng tượng phong phú hơn rất nhiều.Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên đọc để tham khảo chứ tuyệt đối không đươc quay cóp bài trong sách. Cách học này của mình hy vọng có thể giúp các bạn.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.