Giải VBT Ngữ văn 8 bài Liên kết các đoạn văn trong văn bản


Giải câu 1, 2, 3 bài Liên kết các đoạn văn trong văn bản trang 41 VBT ngữ văn 8 tập 1.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 41 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Tìm các từ ngữ có tác dụng liên kết đoạn văn trong những đoạn trích (trang 53, 54 SGK Ngữ văn 8 tập 1)

Phương pháp giải:

Hãy tìm các từ ngữ có tác dụng liên kết hai đoạn và mối quan hệ ý nghĩa của chúng để điền vào bảng.

Lời giải chi tiết:

a. Từ nối "Nói như vậy": quan hệ suy luận, giải thích

b. Từ "Thế mà": quan hệ tương phản

c.

- Từ "cũng cần" nối đoạn 1 với đoạn 2: mối quan hệ tăng tiến

- Từ "tuy nhiên" nối đoạn 2 với đoạn 3: quan hệ tương phản

Câu 2

Câu 2 (trang 42 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Chọn các từ ngữ thích hợp hoặc câu thích hợp điền vào chỗ trống, để làm phương tiện liên kết đoạn văn. (trang 54, 55 SGK Ngữ văn 8 tập 1)

Phương pháp giải:

Hãy suy nghĩ và chọn điền từ ngữ thích hợp để việc liên kết đoạn hợp lí nhất. Đoạn văn chép lại sau. Trước hết hãy nêu các từ ngữ em chọn cho mỗi đoạn.

Lời giải chi tiết:

a. Từ đó

b. Nói tóm lại

c. Tuy nhiên

d. Thật khó trả lời

Câu 3

Câu 3 (trang 43 VBT Ngữ văn 8, tập 1)

Hãy viết một đoạn văn ngắn chứng mình ý kiến của Vũ Ngọc Phan: "Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với cai lệ là một đoạn tuyệt khéo". Sau đó phân tích các phương tiện liên kết đoạn văn em sử dụng.

Phương pháp giải:

Trước hết hãy chọn các phương tiện liên kết mà em định dùng. Ví dụ như: dùng từ ngữ để chỉ ý liệt kê, tổng kết, khái quát sự việc, đối lập, tương phản; dùng câu nối. Sau đó, triển khai viết các đoạn. Viết xong, em đã có sẵn những điều cần phân tích.

Lời giải chi tiết:

      "Cái đoạn chị Dậu đánh nhau với tên cai lệ là một đoạn tuyệt khéo", đó là lời bình luận xác đáng của nhà văn Vũ Ngọc Phan về tiểu thuyết "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố. Cảnh đánh nhau giữa chị Dậu và tên cai lệ diễn ra dữ dội, và hết sức bất ngờ. Người đàn bà con mọn chỉ có hai bàn tay không. Trong lúc đó, tên cai lệ, tên hầu cận lí trưởng nào roi song, nào dây thừng tay thước. Bị "bịch" vào ngực, bị "tát đánh bốp" vào mặt, người chồng ốm đau sắp bị trói, chị Dậu đã phản ứng lại dữ dội. Sau cái "nghiến hai hàm răng" thách thức, chị Dậu đã "túm lấy cổ" và "ấn dúi" tên cai lệ, làm cho hắn "ngã chỏng quèo" trên mặt đất. Thật hài hước, kẻ "hút nhiều xái cũ" tuy đã bị đánh ngã nhào, nhưng miệng hắn "vẫn nham nhảm thét trối vợ chồng kẻ thiếu sưu". Sau đó, chị Dậu còn ''vật nhau" với tên hầu cận lí trưởng. Chị đã "túm tóc" và "lẳng cho một cái", làm cho hắn "ngã nhào ra thềm". Người đọc vô cùng hả hê trước sức mạnh phản kháng của chị Dậu. Người đàn bà con mọn đã hạ nhục, đã đánh ngã nhào bọn đầu trâu mặt ngựa, tay chân lũ cường hào gian ác, tanh hôi.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.3 trên 31 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.