Giải hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 kết nối tri thức Chủ đề 3. Trách nhiệm với bản thân trang 20, 21, 22, 23..

Bài 1. Sống có trách nhiệm trang 22, 23, 24 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 Kết nối tri thức


Nêu biểu hiện sống có trách nhiệm của mỗi nhân vật trong các tình huống sau:

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hoạt động 1

1. Nêu biểu hiện sống có trách nhiệm của mỗi nhân vật trong các tình huống sau:

- Tình huống 1: Dạo này, vì ham chơi điện tử nên kết quả làm bài kiểm tra của Nam vừa rồi rất kém. Nam cảm thấy vô cùng có lỗi với bố mẹ. Vì vậy. Nam quyết tâm không chơi điện tử nữa và dành nhiều thời gian hơn để ôn lại các kiến thức cũ.

- Tình huống 2: Các bạn trong nhím rủ Hạnh sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật. Nhưng mẹ của Hạnh đang ốm, bố Hạnh đi làm xa. Vì vậy, Hạnh đã chúc mừng sinh nhật Lan trên lớp để tan học có thể về nhà chăm sóc mẹ.

- Tình huống 3: An được nhóm giao nhiệm vụ sưu tầm những bức hình về danh lam, thắng cảnh. An nhớ ra trên các tạp chí, báo hoặc các cuốn lịch thường có những hình ảnh phong cảnh đẹp. Vì vậy An đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi đến nhà họ hàng, hàng xóm để xin những bức ảnh này. Cuối cùng, An đã sưu tầm được khá nhiều hình ảnh theo sự phân công.

2. Thảo luận về biểu hiện của người sống có trách nhiệm.

Gợi ý:

- Trách nhiệm với bản thân:

 

- Trách nhiệm với mọi người xung quanh

 

- Trách nhiệm trong các hoạt động

 

Phương pháp giải:

1. Dựa vào các tình huống để nêu những biểu hiện sống có trách nhiệm.

2. Dựa vào các gợi ý và thảo luận với bạn để nêu các biểu hiện của người sống có trách nhiệm

Lời giải chi tiết:

1. 

- Tình huống 1: Bạn Nam đã tự nhận ra lỗi lầm của bản thân,  tự mình đặt ra mục tiêu phấn đấu vì học tập. Bạn ấy đã biết có trách nhiệm với bản thân mình và cả bố mẹ nữa.

- Tình huống 2: Bạn Hạnh đã làm tròn trách nhiệm với mẹ, chăm sóc, quan tâm tới mẹ, gia đình mình và cũng làm tròn trách nhiệm là một người bạn quan tâm tới bạn.

- Tình huống 3: Bạn An đã làm tròn trách nhiệm trong cộng việc, nhiệm vụ của mình được phân công, chủ động tìm kiếm hình ảnh để nhóm hoàn thiện bài.

2. 

- Trách nhiệm đối với bản thân: trong học tập và sinh hoạt hàng ngày phải biết tự nỗ lực, chăm chỉ, tự giác hoàn thành mọi công việc.

- Trách nhiệm với mọi người xung quanh: ngoan ngoãn, hiếu thảo, luôn luôn có tinh thần giúp đỡ mọi người, biết quan tâm, hỏi han, chia sẻ và có trách nhiệm.

- Trách nhiệm với cộng đồng: thân thiện, cởi mở, hòa nhã, tích cực tham gia các phong trào, đoàn thể, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng...

Hoạt động 2

Thảo luận để đưa ra cách thể hiện là người có trách nhiệm trong các tình huống sau:

- Tình huống 1: Cúc bị ốm nên phải nghỉ học 1 tuần. Khi quay lại lớp học, Cúc thấy sức học của mình yếu hẳn đi.

- Tình huống 2: Nam và Huy ở gần nhà nhau. Hôm trước, Nam được biết Huy chơi đá bóng, bị ngã vào đau chân nên không thể tự đạp xem đến trường được.

- Tình huống 3: Mai được phân công mang lọ hoa để trang trí lớp học trong buổi sơ kết thi đua. Nhưng đúng buổi sáng hôm đó, Mai lại bị sốt, không thể đến lớp được. 

Phương pháp giải:

Dựa vào các tình huống và thảo luận để đưa ra cách thể hiện là người có trách nhiệm.

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1:

+ Là bạn của Cúc thì em nên hướng dẫn và đưa bài vở để Cúc xem lại và ghi chép đầy đủ bài.

+ Bản thân Cúc sẽ có trách nhiệm đối với sức khỏe và việc học tập của bản thân. Cố gắng xem lại bài và ghi chép bài thật dầy đủ để theo kịp các bạn trong lớp.

- Tình huống 2: Nam nên đón Huy để đưa bạn tới trường vì chúng ta là bạn thân và nên giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

- Tình huống 3: Mai có trách nhiệm thông báo với GVCN hoặc bạn lớp trưởng về tình hình sức khỏe của bản thân và có thể nhờ một bạn ở gần nhà mình đi qua mang lọ hoa đến lớp giúp mình.

Hoạt động 3

Lập kế hoạch thực hiện cam kết

Gợi ý:

Lời giải chi tiết:


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.