Giải chuyên đề học tập Sinh 11 Cánh diều Chuyên đề 1: Dinh dưỡng khoáng - Tăng năng suất cây trồ..

Ôn tập chủ đề 1 - Chuyên đề học tập Sinh 11 Cánh diều


Một trang trại sản xuất cà chua toàn áp dụng các biện pháp sau trong sản xuất là đúng hay sai? Giải thích.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH tr 24

CH1. 

Một trang trại sản xuất cà chua toàn áp dụng các biện pháp sau trong sản xuất là đúng hay sai? Giải thích

(1) Chỉ sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây cà chua

(2) Sử dụng phân bón chứa nitrate khi cây có quả gần thu hoạch

(3) Dùng bẫy côn trùng để diệt sâu bọ

(4) Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học có thời gian cách ly ngắn

Phương pháp:

Biện pháp sau trong sản xuất.

Giải chi tiết:

 

(1) Đúng: Cà chua là cây vừa sinh trưởng dinh dưỡng (thân lá), vừa sinh trưởng sinh thực (ra quả) nên cần bón lót là phân hữu cơ và kết hợp bón thúc nhiều lần.

(2) Sai. Không nên bón nitrate khi cây gần thu hoạch

(3) Đúng: Bẫy côn trùng được sử dụng để theo dõi hoặc trực tiếp làm giảm quần thể côn trùng hoặc động vật chân đốt khác, bằng cách bẫy cá thể và giết chết chúng. Chúng thường sử dụng thức ăn, mồi nhử thị giác, chất hấp dẫn hóa học và pheromone làm mồi và được lắp đặt để chúng không làm tổn thương động vật hoặc con người

(4) Sai: nên sử dụng thuốc có thời gian cách li đảm bảo đúng quy định

CH2.

Thiết kế một mô hình thủy canh để trồng rau cải xoăn hoặc trồng cà chua

Phương pháp:

Cách trồng rau cải xoăn thủy canh.

Giải chi tiết:

Cách trồng rau cải xoăn thủy canh

Cách trồng rau cải xoăn thủy canh tuân theo 4 bước chung sau:

Bước 1: Ươm hạt

Đầu tiên bạn cần pha một chén nước ấm với tỉ lệ 2 sôi: 3 lạnh, sau đó thả hạt cải Kale vào ngâm trong 3 tiếng. Lưu ý là để hạt ở nơi thoáng mát, không có nắng chiếu vào. Sau đó, bạn tiến hành đem gieo hạt vào giá thể. Loại giá thể bạn có thể lựa chọn là mút xốp và xơ dừa.

Gieo hạt cải xoăn vào giá thể sâu 1,5 cm, tưới ẩm. Sau khi gieo cần tưới nước thường xuyên và khay đựng. Tuy nhiên, bạn chú ý không để đọng nước ở bề mặt đất. Giai đoạn này cần tránh phơi cây dưới ánh nắng mặt trời.

Khi cây đã ra lá mầm thì tiến hành bổ sung dụng dịch thủy canh cho cây với nồng độ 300ppm để cây sinh trưởng nhanh. Khi cây đạt đủ 2 cặp lá thật bạn phơi chúng ngoài nắng nhẹ từ sáng đến 10h và 3h chiều đến khi trời hết nắng để cho cây tập nắng và cứng cáp hơn.

Bước 2: Chuyển cây con lên giàn

Khi cây đã xuất hiện thêm một cặp lá thật nữa là 3 cặp lá thật thì bạn tiến hành tỉa bớt cây. Sau khoảng 2 tuần cây con bắt đầu phát triển cao khoảng 10cm, có từ 3 – 4 lá thì bạn tiến hành chuyển cây con lên giàn thủy canh.

Bước 3: Chăm sóc

Không giống như cách trồng đất thông thường phải bón phân, tưới nước một cách ước lượng, phương pháp thủy canh cho phép bạn kiểm soát chặt chẽ độ pH, chất dinh dưỡng bổ sung cho cây bằng bút đo chuyên dụng. Nồng độ pH với các mô hình thủy canh tại nhà thường cố định và ít khi thay đổi, trong khoảng 6,5-7. Tuy nhiên nồng độ dinh dưỡng cần có sự điều chỉnh cùng với sự lớn lên của cây.

- Khi cây con mới lên giàn, nồng độ thủy canh là 800-100 ppm

- Khi cây lớn hơn, cần nhiều nước và dinh dưỡng hơn thì nồng độ thủy canh là 1750-2150 ppm.

Bạn nên kiểm tra các chỉ số này thường xuyên để kịp thời bổ sung dinh dưỡng khi cần thiết. Việc lựa chọn dung dịch thủy canh chất lượng rất quan trọng, chúng quyết định lớn nhất đến sự phát triển của cây. 

Cũng cần lưu ý là giai đoạn này cần cung cấp đủ ánh sáng cho cây.

Bước 4: Thu hoạch

Cải kale trồng thủy canh khoảng 2 tháng thì sẽ bắt đầu thu hoạch. Bạn hái những lá to ở phía dưới trước và để lại những lá non ở trên cho chúng phát triển tiếp. Đây là một loại cây lâu ngày nên thời gian thu hoạch có thể kéo dài. Bạn nên tiến hành thu hoạch theo khóm, ăn không hết có thể cho vào tủ lạnh để kịp thời gối vụ mới.

CH3.

Trong một nghiên cứu sử dụng phân đạm (chứa nitrogen) trồng rau cải xanh mỡ theo hướng VietGAP, năng suất và chất lượng rau ở các công thức thí nghiệm với liều lượng và thời gian bón như sau:

Hãy cho biết:

a, Liều lượng phân đạm ảnh hưởng đến năng suất rau cải xanh mỡ như thế nào? Giải thích

b, Liều lượng phân đạm ảnh hưởng đến chất lượng rau cải xanh mỡ (dư lượng nitrate trong rau) như thế nào? Giải thích.

c, Trong thời gian bón phân đạm lần cuối trước thu hoạch ảnh hưởng đến chất lượng rau cải xanh mỡ (dư lượng nitrate trong rau) như thế nào? Giải thích

d, Nên lựa chọn liều lượng và thời gian bón phân đạm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất với mục tiêu năng suất cao và rau an toàn? Giải thích

Phương pháp:

Cách trồng rau cải xoăn thủy canh.

Giải chi tiết:

a, Liều lượng phân đạm càng cao thì năng suất càng lớn, nhưng cân đối thời gian thì năng suất sẽ lớn hơn. Vì rau cải xanh mỡ là cây cần nhiều đạm

b, Liều lượng phân đạm cao thì hàm lượng nitrate trong rau càng cao. Nếu liều lượng phân đạm cao nhưng thời gian bón xa thì hàm lượng nitrate sẽ ít hơn.

c, Thời gian bón phân đạm lần cuối càng gần thì hàm lượng nitrate càng cao. Bón đạm quá nhiều hoặc bón sát thời điểm thu hoạch sẽ dư thừa hàm lượng nitrat (N03 - ) tồn động trong các bộ phận của rau, ảnh hưởng tới sức khỏe con người và không mang lại hiệu quả kinh tế.

d, Nên lựa chọn liều lượng thích hợp và thời gian hợp lí để cây có năng suất tốt nhất



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Sinh 11 - Cánh diều - Xem ngay

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.