Giải Bài tập 3 trang 28 sách bài tập Ngữ văn 11 tập 2 - Kết nối tri thức


Hãy đọc nhận xét sau đây về bộ phim Cánh đồng hoang (đạo diễn Vương Hồng Sến) và thực hiện yêu cầu:

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hãy đọc nhận xét sau đây về bộ phim Cánh đồng hoang (đạo diễn Vương Hồng Sến) và thực hiện yêu cầu:

Cánh đồng hoang là bộ phim chiến tranh thể hiện cho tinh thần “dựa vào sức dân mà đánh Mỹ” của những nhà lãnh đạo Việt Nam, một bản anh hùng ca của chiến tranh du kích, tạo nên đối lập giữa sự thô sơ và vũ khí hiện đại.

(Lê Hồng Lâm, 101 bộ phim Việt Nam hay nhất, NXB Thế giới – Công ti cổ phần Văn hoá và Truyền thông Nhã Nam, Hà Nội, 2018, tr. 100)

Câu 1

Câu 1 (trang 28, sách bài tập Ngữ Văn 11, tập hai):

Nhận xét trên nói đến phương diện giá trị nào của bộ phim?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để nhận xét về phương diện giá trị của bộ phim.

Lời giải chi tiết:

Nhận xét trên nói đến phương diện giá trị tư tưởng của tác phẩm. 

Câu 2

Câu 2 (trang 28, sách bài tập Ngữ Văn 11, tập hai):

Theo bạn, khi muốn viết một bài nghị luận hoàn chỉnh về bộ phim Cánh đồng hoang, ngoài việc nêu nhận định kiểu như đã dẫn, người viết còn cần phải đề cập những nội dung nào khác?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để đưa ra ý kiến khi viết về một bài nghị luận hoàn chỉnh.

Lời giải chi tiết:

Để viết một bài nghị luận hoàn chỉnh về bộ phim "Cánh Đồng Hoang," ngoài việc nêu những nhận định về tinh thần và bản chất anh hùng ca của chiến tranh du kích, còn có một số nội dung khác mà bạn có thể đề cập để làm cho bài viết thêm phong phú và sâu sắc:

- Đánh giá về cách bố trí các cảnh quay, lựa chọn góc máy, ánh sáng và âm thanh để tạo ra những hiệu ứng tương ứng với tâm trạng và diễn biến câu chuyện. Ngoài ra, cũng nên đề cập đến biên kịch, dàn diễn viên và đạo diễn, vì đây cũng là yếu tố quan trọng trong thành công của phim.

- Phân tích và mô tả các nhân vật chính và phụ trong phim, nhấn mạnh vai trò của từng nhân vật và cách họ tương tác với nhau. Xem xét việc xây dựng sự phức tạp và sâu sắc của nhân vật, cũng như sự thay đổi và phát triển qua quá trình câu chuyện.

- Giải thích sự phản ánh và cách mà bộ phim đi vào chi tiết lịch sử và hoàn cảnh chính trị của thời kỳ chiến tranh du kích. Cân nhắc cách mà phim đối xử với các yếu tố nhạy cảm trong lịch sử và chính trị, và liệu nó có đảm bảo tính khách quan và công bằng hay không.

+ Đánh giá cách mà bộ phim ảnh hưởng đến khán giả và truyền tải thông điệp của nó. Xem xét tác động về mặt cảm xúc, suy nghĩ, và triết lý mà bộ phim mang lại. Cân nhắc ý nghĩa và giá trị của thông điệp được truyền tải và liệu nó có góp phần vào việc hiểu sâu hơn về cuộc sống, chiến tranh, hay con người không.

+ Đánh giá tổng thể: Phân tích các khía cạnh khác nhau của bộ phim như kịch bản, đạo diễn, diễn xuất, âm nhạc, và hình ảnh. Xem xét cách mà tất cả các yếu tố này hoạt động cùng nhau để xây dựng trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ và có ý nghĩa.

Bằng cách bao quát những nội dung này trong bài viết, bạn sẽ có một bài nghị luận hoàn chỉnh và sâu sắc về bộ phim "Cánh Đồng Hoang".


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 11 - Kết nối tri thức - Xem ngay

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.