CHƯƠNG IV: Một số yếu tố thống kê và xác suất - SBT

Bình chọn:
4.7 trên 115 phiếu
Bài 1 trang 5 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Hãy thu nhập, phân loại dữ liệu theo các tiêu chí mà em quan tâm (chẳng hạn: số giờ tự học trong một tuần của 30 bạn ở lớp em).

Xem lời giải

Bài 2 trang 5 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Ở hội thi tay nghề “Bàn tay vàng ngành may”, ban tổ chức yêu cầu bác Lâm (trưởng đội) thống kê số tuổi của các đồng nghiệp trong cùng đội. Bác Lâm liệt kê số tuổi của các đồng nghiệp trong cùng đội như sau: 19; 18; 29; 22; 21; 25; 31; 19; 40; 35; 36; 23; 40; 37; 24;22. a) Hãy nêu đối tượng thống kê và tiêu chí thống kê. b) Bác Lâm thông báo rằng số người trong độ tuổi nhỏ hơn 30 gấp đôi số người trong độ tuổi lớn hơn 35. Thông báo đó của bác Lâm có đúng không? Tại sao?

Xem lời giải

Bài 3 trang 5 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Một cửa hàng thủy sản thống kê khối lượng cá chép bán được trong Quý IV năm 2020 ở biểu đồ sau:a) Trong Quý IV, tháng nào cửa hàng bán được nhiều cá chép nhất? b) Tính tỉ số của lượng cá chép bán được trong tháng 11 và tổng lượng cá chép bán được trong toàn Quý IV năm 2020

Xem lời giải

Bài 4 trang 5 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Tuổi thọ của một số loài động vật trong vườn thú được thống kê như sau:a) Hãy kể tên ba loài động vật có tuổi thọ thấp nhất. b) Tuổi thọ trung bình của bốn loài có tuổi thọ cao nhất trong số các loài động vật ở vườn thú trên là bao nhiêu?

Xem lời giải

Bài 5 trang 6 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Một đại lí bán gạo thống kê số lượng các loại gạo đã bán trong tháng Giêng của năm 2021 như sau (đơn vị tính: kg) a) Loại gạo nào bán được nhiều nhất? Ít nhất? b) Đại lí nên nhập về nhiều hơn những loại nào để bán trong các tháng tiếp theo? c) So với tổng khối lượng các loại gạo đã bán trong các tháng Giêng, tỉ lệ gạo Bắc Hương đã bán là bao nhiêu phần trăm?

Xem lời giải

Bài 6 trang 6 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Hình 1 là biểu đồ dân số Việt Nam qua các năm 1921, 1960, 1980, 1990, 2000 và 2020 (đơn vị triệu người) Hãy quan sát biểu đồ ở Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau: a) Trong năm 1921 và năm 1980, số dân của nước ta là bao nhiêu triệu người? b) Sau bao nhiêu năm (kể từ năm 1921) thì dân số nước ta tăng thêm 64 triệu người? c) Từ năm 2000 đến đầu năm 2020, dân số nước ta tăng thêm bao nhiêu triệu người?

Xem lời giải

Bài 7 trang 7 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Nhiệt độ trung bình hằng tháng trong một năm (đo bằng \({}^oC\)) của một địa phương được thống kê như sau: a) Từ tháng 1 đến tháng 12 có bao nhiêu tháng nhiệt độ trung bình thấp hơn 20\({}^oC\)? Kể tên các tháng đó. b) Nhiệt độ chênh lệch giữa tháng có nhiệt độ trung bình cao nhất và tháng có nhiệt độ trung bình thấp nhất là bao nhiêu?

Xem lời giải

Bài 8 trang 7 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Biểu đồ ở Hình 2 cho biết giá trị xuất khẩu của một số mặt hàng hải sản của Việt Nam năm 2019. a) Hoàn thành số liệu ở bảng sau: b) Tính tổng giá trị xuất khẩu của bốn mặt hàng trên. c) Giá trị xuất khẩu của mặt hàng tôm hơn tổng lượng giá trị xuất khẩu của ba mặt hàng còn lại là bao nhiêu triệu USD?

Xem lời giải

Bài 9 trang 10 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Hai trường A và B đã tổ chức ngày hội thể thao nhân kỉ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Biểu đồ cột kép ở hình 6 biểu diễn số huy chương Vàng, Bạc và Đồng của hai trường A và B.

Xem lời giải

Bài 10 trang 10 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Biểu đồ cột kép ở Hình 7 biểu diễn lượng mưa và lượng bốc hơi tại ba địa điểm là Hà Nội, Huế và thành phố Hồ Chí Minh vào mùa mưa.a) Tổng lượng mưa của ba địa điểm trên là bao nhiêu mi-li-mét? b) Lượng mưa ở Huế cao hơn Hà Nội là bao nhiêu mi-li-mét? c) Cân bằng lượng ẩm ở nơi nào thấp nhất, biết rằng cân bằng lượng ẩm bằng hiệu của lượng mưa và lượng bốc hơi?

Xem lời giải

Bài 11 trang 11 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Kết quả tổng kết cuối học kì II các môn Ngữ Văn, Lịch Sử, Đại Lí của hai học sinh lớp 6 là Ngọc và Hà ở một trường trung học cơ sở được cho bởi biểu đồ cột kép dưới đây: a) Hãy hoàn thành số liệu ở bảng sau?b) Tính trung bình cộng điểm tổng kết 3 môn trên của mỗi học sinh.

Xem lời giải

Bài 12 trang 11 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Thống kê chi phí thực tế và chi phí dự kiến trong bốn quý năm 2019 của một công ty sản xuất thiết bị nông nghiệp được ghi lại ở bảng dưới đây:a) Trong bốn quý năm 2019, quý nào có chi phí thực tế thấp hơn chi phí dự kiến? b) Trong cả bốn quý năm 2019, tỉ số phần trăm của tổng chi phí thực tế so với tổng chi phí dự kiến là bao nhiêu?

Xem lời giải

Bài 13 trang 12 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Biểu đồ ở Hình 9 thống kê khối lượng thịt lợn và thịt bò bán được của một siêu thị trong các tháng 10, 11 và 12 của năm 2019.a) Sắp xếp khối lượng thịt lợn và thịt bò mà siêu thị bán được trong các tháng 10, 11 và 12 theo thứ tự giảm dần. b) Tháng 10 siêu thị bán được ít thịt (lợn và bò) nhất trong cả ba tháng (tháng 10, 11 và 12). Em có thể đưa ra một lí do phù hợp nhất để giải thích cho kết quả này được không? Em đồng ý với những nhận xét nào sau đây? 1) Không có chương trình khuyến mại khi

Xem lời giải

Bài 14 trang 15 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Một hộp có chứa bốn chiếc thẻ cùng loại được đánh số 1,2,3,4. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ trong hộp a) Nêu các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được lấy ra. b) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được lấy ra. c) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.

Xem lời giải

Bài 15 trang 15 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Mỗi con xúc xắc có sáu mặt, số chấm xuất hiện ở mỗi mặt là một trong các số nguyên dương: 1,2,3,4,5,6. Gieo xúc xắc 1 lần. a) Hình 10 có phải là tất cả các kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của xúc xắc hay không? b) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số chấm ở mặt xuất hiện của xúc xắc. c) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên.

Xem lời giải

Bài 16 trang 15 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Một hộp có chứa 6 quả bóng, trong đó có 1 quả bóng xanh, 1 quả bóng đỏ, 1 quả bóng tím, 1 quả bóng vàng, 1 quả bóng nâu, 1 quả bóng trắng; các quả bóng có kich thước và khối lượng như nhau. Lấy ngẫu nhiên một quả bóng trong hộp. a) Nêu các kết quả có thể xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra. b) Viết tập họp các kết quả có thể xảy ra đối với màu của quả bóng được lấy ra. c) Nêu hai điều cần chú ý trong mô hình xác suất của trò chơi trên

Xem lời giải

Bài 17 trang 15 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Một hộp có chứa 9 chiếc thẻ cùng loại, trong đó các thẻ đánh số 1, 2, 3 có màu đỏ; các thẻ đánh số 5 hoặc 7 có màu xanh; các thẻ đánh số 6, 8, 9, 10 có màu vàng. Lấy ngẫu nhiên một chiếc thẻ trong hộp. a) Nêu các kết quả có thể xảy ra đối với màu của thẻ được lấy ra. b) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ được lấy ra. c) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất hiện trên thẻ màu vàng. d) Viết tập hợp các kết quả có thể xảy ra đối với số xuất

Xem lời giải

Bài 18 trang 17 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Một hộp có chứa ba quả cầu có kích thước và khối lượng như nhau, għi các chữ a, b, c như Hình 11. a) Kí hiệu A là kết quả “Lấy được quả cầu ghi chữ a”; B là kết quả “Lấy được quả cầu ghi chữ b”; C là kết quả “Lấy được quả cầu ghi chữ c”. Hãy nhận xét về khả năng xảy ra các kết quả A, B, C nói trên. b) Mỗi lần bạn Minh lấy ngẫu nhiên một quả cầu trong hộp, ghi lại kết quả xảy ra và bỏ lại quả cầu đó vào hộp. Trong 10 lần lấy liện tiếp, có 3 lần xuất hiện kết quả A, 2 lần xuất hiện kết

Xem lời giải

Bài 19 trang 17 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Một hộp chứa bốn chiếc nơ kẹp tóc có kích thước và mẫu mã giống nhau, trong đó có 1 chiếc màu xanh, 1 chiếc màu hồng, 1 chiếc màu vàng, 1 chiếc màu nâu. Mỗi lần bạn Lan lấy ngẫu nhiên một chiếc nơ trong hộp, ghi lại màu của chiếc nơ được lấy ra và bỏ lại chiếc nơ đó vào hộp. Trong 10 lần lấy liên tiếp, có 3 lần xuất hiện màu xanh, 2 lần xuất hiện màu vàng, 4 lần xuất hiện màu hồng, 1 lần xuất hiện màu nâu. Tìm xác suất thực nghiệm xuất hiện chiếc nơ: a) Màu xanh; b) Màu hồng; c) Màu vàng; d)

Xem lời giải

Bài 20 trang 18 sách bài tập Toán 6 – Cánh Diều Tập 2

Tung một đồng xu 15 lần liên tiếp. Hãy ghi kết quả thống kê theo mẫu sau: Tính xác suất thực nghiệm xuất hiện: a) Mặt N b) Mặt S.

Xem lời giải

Xem thêm

Bài viết được xem nhiều nhất