Cảnh vũ hội của đàn công


Một anh công đực cao lớn, lực lưỡng, cổ mang vòng cườm lấp lánh như cụm hoa. Cái đầu với cặp mắt biêng biếc đang cúi xuống như chào hỏi. Sau đó, công ta mới từ từ sãi cánh xuống thảm cỏ ven bờ

Đề bài

Cảnh vũ hội của đàn công

Phương pháp giải - Xem chi tiết

A. Mở bài: Giới thiệu chung về cảnh vũ hội của đàn công.

B. Thân bài: Tả chi tiết khung cảnh cùng hoạt động của những chú công trong vũ hội.

C. Kết bài: cảm nghĩ của người viết khi được chứng kiến vũ hội.

Lời giải chi tiết

          Một anh công đực cao lớn, lực lưỡng, cổ mang vòng cườm lấp lánh như cụm hoa. Cái đầu với cặp mắt biêng biếc đang cúi xuống như chào hỏi. Sau đó, công ta mới từ từ sải cánh xuống thảm cỏ ven bờ.

          Một con chim công khác đứng trên cành Kơ-rết trông như bó hoa lớn. Từ cái cổ mang đầy lông cườm đến bộ lông khoác ngoài nhiều màu rực rỡ đẹp như một bức gấm.

          Công đực lại “chào" như thể xin lỗi các bạn chim vì việc mình đến muộn, sau đó lại cất giọng “tố hộ”. Từ trong những cây khộp non mọc sát mặt đất, một đàn công nhún nhảy bước ra. Một có công cái dẫn đầu. Mỗi đầu công như mang mũ trắng với các viền màu xanh, đỏ có vòng cườm xanh tím từ cổ đến ngực, mình khoác áo chàm màu lục thanh thiên với chiếc váy nhung đen. Chân đi bít tất vàng xanh, cô ta nhẹ nhàng trong từng nhịp bước.

           Anh công đực có màu đỏ viền trắng xanh, mang chuỗi hạt ngọc trước ngực, toàn thân khoác bộ áo choàng vàng óng điểm đủ màu xanh, đỏ, tím ở trên lớp cánh. Chân đi bít tất đỏ viền trắng, cứ thế đĩnh đạc bước theo. Thế là từng đôi một, chúng dắt nhau bước ra bãi cỏ. Con công mái đầu đàn nom thật rực rỡ trong bộ xiêm áo cũng đang nghiêng mình xoè cánh như chào khán giả.

- “Tố hộ! Tố hộ!"

           Nhảy công nối đuôi nhau chạy vòng quanh trên bãi cỏ và bắt đầu sải cánh, tung chân, bắt đầu điệu múa. Những cô công mái cái đầu nghiêng nghiêng cặp chân nhún nhảy, đuôi xoè vẫy gió. Những anh công đực chạy lượn vòng quanh, vỗ cánh làm nhịp và cùng cất tiếng hót. Những cái đuôi tung xoè chào nắng. Khi bầy công mái bắt đầu xoay tròn thì những tiếng “tố hộ" làm khung cảnh trở nên thật nhộn nhịp. Chúng chụm lại như một vòng hoa dưới nắng, càng nổi bật trên thảm cỏ xanh biếc, và những con đực nối cánh ở vòng ngoài, xoay ngược chiều với vòng tròn của con mái bên trong, như hai vòng hoa trắng rực rỡ xoay quanh những điểm trắng tròn ở giữa.

          Bầy công vừa múa vừa “tố hộ". Cái vui của chúng được truyền sang những con chim khác. Bầy thiên nga đã giũ bộ áo khoác còn đẫm nước bước lên gò đất nổi giữa hồ cũng nhún nhẩy đôi chân giống hệt những diễn viên múa ba lê. Những con đại bàng sà cánh trên mặt hồ, đôi cánh vẫy lên như làn gió thổi phát ra ngàn vạn âm thanh từ trên cao vọng xuống. Chim Piêu dương cặp mắt tròn xoe, nghiêng đầu ra dáng lắng nghe, lắng nghe... Mặt trời đã lên cao, trải ánh nắng chan hoà xuống thảm cỏ, bầy công vẫn say sưa múa hát”.

Thiên Hương (Trích Thú rừng Tây nguyên)

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.4 trên 13 phiếu
  • Tả cá đuôi cờ

    Người quê tôi gọi cá ấy là cá đuôi cờ. Có nơi gọi là cá săn sắt. Còn có nơi cá ấy là cá thia thia.

  • Tả hai mẹ con hươu sao

    Một đám mây vàng hiện ra ở phương Đông, nằm ngang chân trời. Lá cây nặng trĩu sương đêm, nghiêng mình và nhỏ những giọt nước trong vắt rơi lốp bốp xuống nội cỏ

  • Tả anh chào mào

    . Cái anh chào mào, dáng ăn chơi bạt mạng đến thế mà lại tử tế. Không nên chỉ trông bề ngoài mà đặt tính nết ai được

  • Tả chim họa mi

    Chiều nào cũng vậy, con họa mi ấy không biết tự phương nào bay đến đậu trong bụi tầm xuân ở vườn nhà tôi mà hót

  • Hãy tả con hươu cao cổ

    Đấy là cặp hươu cao cổ (một đực, một cái) thuộc loài Giraffa Camelopardalis vừa được Thảo cầm Viên nhập từ Thái Lan thông qua chương trình đổi thú giữa hai nước. Đôi bạn này mới 17 tháng tuổi, nhưng đã cao 3 mét và nặng tới 150kg/con

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.