Bài 6: Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và sự thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam SGK lịch sử và địa lí 9 Chân trời sáng tạo


Dựa vào sơ đồ 6.4 hãy nêu những nét chính của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918 - 1930

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

? mục 1

Dựa vào sơ đồ 6.4 hãy nêu những nét chính của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918 - 1930

Đọc tư liệu 6.3 và 6.5 hãy cho biết trong giai đoạn 1919 – 1930, Nguyễn Ái Quốc đã có những chuyển biến gì trong tư tưởng và hình thức đấu tranh cách mạng


Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần 1. Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918 – 1930 (SGK trang 30)

- Chỉ ra những nét chính của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918 -1930

- Đọc kĩ tư liệu 6.3 và 6.5 

- Chỉ ra những chuyển biến trong tư tưởng và hình thức đấu tranh cách mạng


Lời giải chi tiết:

- Yêu cầu 1:

- Những nét chính về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918-1930:

+ Tháng 6/1919: thay mặt những người Việt Nam yêu nước tại Pháp, Nguyễn Tất Thành đã gửi bản Yêu sách của nhân dân An Nam (kí tên là Nguyễn Ái Quốc) tới Hội nghị Véc-xai.

+ Tháng 7/1920: đọc Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lê-nin. Luận cương đã giúp Nguyễn Ái Quốc tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng dân tộc-con đường cách mạng vô sản.

+ Tháng 12/1920: Nguyễn Ái Quốc tham dự Đại hội Tua, bỏ phiếu tán thành Đảng Xã hội Pháp gia nhập Quốc tế Cộng sản, tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp, đánh dấu bước ngoặt trong hoạt động cách mạng của Nguyễn Ái Quốc: từ chủ nghĩa yêu nước đến chủ nghĩa Mác-Lê-nin và đi theo con đường cách mạng vô sản.

+ Năm 1921-1922: Nguyễn Ái Quốc cùng một số nhà cách mạng các nước thuộc địa Pháp lập ra Hội Liên hiệp thuộc địa; ra báo Người cùng khổ và truyền bá tư tưởng Mác - Lênin.

+ Năm 1923 - 1924, Nguyễn Ái Quốc dự Hội nghị Quốc tế nông dân, Đại hội lần thứ V Quốc tế cộng sản,… truyền bá tư tưởng Mác - Lênin vào Việt Nam.

+ Năm 1924 - 1929, Nguyễn Ái Quốc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, ra báo Thanh niên, huấn luyện cán bộ, tổ chức phong trào “vô sản hóa”.

+ Năm 1930, Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam; soạn thảo cho Đảng bản Cương lĩnh chính trị đầu tiên.

- Yều cầu 2

Tư tưởng:

Qua quá trình hoạt động cách mạng và tìm hiểu các tư tưởng tiến bộ, đặc biệt là chủ nghĩa Marx-Lenin, Nguyễn Ái Quốc nhận ra rằng chỉ có cách mạng vô sản mới có thể giải phóng dân tộc khỏi ách thực dân. Ông chuyển từ tư tưởng yêu nước sang tư tưởng cách mạng xã hội chủ nghĩa, tin rằng cuộc đấu tranh của người Việt Nam phải gắn liền với cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới.

Hình thức đấu tranh

- Nguyễn Ái Quốc sử dụng báo chí như một công cụ quan trọng để tuyên truyền tư tưởng cách mạng và tố cáo tội ác của thực dân Pháp. "Yêu sách của nhân dân An Nam" là một văn bản yêu cầu các quyền lợi cho người dân Việt Nam, gửi tới Hội nghị Versailles năm 1919, nhằm thu hút sự chú ý của quốc tế về tình hình Việt Nam.

- Ông cũng sáng lập và viết cho báo "Người cùng khổ" (Le Paria) để tuyên truyền tư tưởng cách mạng và khích lệ tinh thần đấu tranh của các dân tộc bị áp bức, kêu gọi sự đoàn kết của các dân tộc thuộc địa.

- Nguyễn Ái Quốc đề nghị các quyền tự do cơ bản và cải thiện điều kiện sống cho người dân Việt Nam. Khi những yêu sách này bị phớt lờ, ông nhận ra rằng cần phải đấu tranh mạnh mẽ hơn để giành độc lập hoàn toàn.

- Nguyễn Ái Quốc bắt đầu tổ chức các phong trào cách mạng, liên kết với các tổ chức quốc tế để xây dựng lực lượng, chuẩn bị cho cuộc đấu tranh giành độc lập lâu dài cho dân tộc Việt Nam.

? mục 2

Dựa vào sơ đồ 6.6 và thông tin trong bài, hãy trình bày quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Tại sao sự kiện này có ý nghĩa quan trọng đối với lịch sử dân tộc?

Đọc tư liệu 6.8 và thông tin trong bài, hãy rút ra nhận xét của em về vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần 2. Sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (SGK trang 32)

- Đọc kĩ sơ đồ 6.6

- Chỉ ra quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

- Đọc kĩ tư liệu 6.8 (SGK trang 33)

- Rút ra nhận xét vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam



Lời giải chi tiết:

- yêu cầu 1:

Tháng 3/1929, chi bộ cộng sản đầu tiên tại Việt Nam được thành lập 

Tháng 6-9/1929, xuất hiện 3 tổ chức cộng sản: Đông Dương Cộng sản đảng, An Nam Cộng sản đảng, Đông Dương Cộng sản liên đoàn 

6-1 đến 7-2-1930, Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

24-2-1930, Đông Dương Cộng sản liên đoàn gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ý nghĩa của việc thành lập Đảng:

- Đảng cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp của nhân dân Việt Nam. Đảng là sản phẩm của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác – Lênin và lý luận cách mạng giải phóng dân tộc của Nguyễn Ái Quốc với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam.

- Bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử Việt Nam. Từ đây, cách mạng giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam được đặt dưới sự lãnh đạo duy nhất của chính đảng duy nhất, có đường lối cách mạng khoa học và sáng tạo, có tổ chức chặt chẽ, có đội ngũ cán bộ đảng viên kiên trung nguyện suốt đời hy sinh cho lý tưởng Đảng, vì độc lập dân tộc và tự do cho nhân dân.

- Chấm dứt tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo cách mạng kéo dài mấy chục năm đầu thế kỷ XX. Từ đây cách mạng Việt Nam bước lên một con đường mới, con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc và hướng tới chủ nghĩa xã hội.

- Đảng cộng sản Việt Nam ra đời chứng tỏ giai cấp công nhân Việt Nam đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng. Phong trào công nhân Việt Nam từ đây hoàn toàn trở thành một phong trào tự giác.

- Đảng ra đời là sự chuẩn bị tất yếu đầu tiên có ý nghĩa quyết định cho những bước phát triển nhảy vọt tiếp theo của lịch sử dân tộc Việt Nam. Đó là nhân tố hàng đầu đảm bảo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

- Sự lãnh đạo của đảng làm cho cách mạng Việt Nam thực sự trở thành một bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới. Từ đây nhân dân Việt Nam tham gia vào sự nghiệp cách mạng thế giới một cách có tổ chức.

Vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam:

– Mở ra con đường để giải quyết tình trạng khủng hoảng về đường lối cứu nước đầu thế kỷ XX (xác định được con đường cứu nước mới).

– Chuẩn bị điều kiện cho sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam, là sự chuẩn bị điều kiện về tư tưởng chính trị, tổ chức cho sự thành lập Đảng cộng sản Việt Nam về sau.

– Quyết định thành công của Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam, chấm dứt tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo cách mạng.

-Yêu cầu 2: 

1. Chuẩn bị tư tưởng và lý luận:

+ Học tập chủ nghĩa Mác - Lênin: Nguyễn Ái Quốc đã sớm tiếp xúc với chủ nghĩa Mác - Lênin và nhận thức được đây là con đường giải phóng duy nhất cho dân tộc Việt Nam.expand_more

+ Truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin: Nguyễn Ái Quốc đã tích cực truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam thông qua các bài báo, sách vở, và hoạt động tuyên truyền.expand_more

+ Thành lập tổ chức cách mạng: Nguyễn Ái Quốc đã thành lập các tổ chức cách mạng như Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, Hội Phụ nữ Việt Nam Cách mạng, để chuẩn bị cho việc thành lập Đảng Cộng sản.expand_more

2. Tìm kiếm và tập hợp lực lượng:

+ Tìm kiếm những người có chí hướng: Nguyễn Ái Quốc đã đi khắp nơi trên thế giới để tìm kiếm những người có chí hướng cách mạng, có chung lý tưởng giải phóng dân tộc.

+ Tập hợp lực lượng: Nguyễn Ái Quốc đã tập hợp những người có chí hướng vào các tổ chức cách mạng, và rèn luyện họ trở thành những cán bộ cách mạng ưu tú.

3. Lãnh đạo phong trào cách mạng:

+ Xác định mục tiêu: Nguyễn Ái Quốc đã xác định mục tiêu của phong trào cách mạng là giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho đất nước.

+ Vạch ra đường lối chiến lược: Nguyễn Ái Quốc đã vạch ra đường lối chiến lược đúng đắn cho phong trào cách mạng Việt Nam, đó là con đường cách mạng vô sản.

+ Lãnh đạo các cuộc đấu tranh: Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp lãnh đạo các cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam, từ những cuộc đấu tranh nhỏ lẻ đến những cuộc đấu tranh lớn như Cách mạng tháng Tám và Kháng chiến chống Pháp.


Luyện tập 1

Hãy hoàn thành miền biểu đồ về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918 – 1930 theo mẫu dưới đây

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần 1. Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1918 – 1930 (SGK trang 30)

- Chỉ ra thời gian và hoạt động chính trong những năm 1918 – 1930

Lời giải chi tiết:

Thời gian

Hoạt động

1919

Nguyễn Ái Quốc gia nhập Đảng Xã hội Pháp 

Tháng 6/1919

Nguyễn Ái Quốc gửi đến Hội nghị Vecxai Bản yêu sách của nhân dân An Nam, đòi các tự do, dân chủ, quyền bình đẳng cho dân tộc. 

Giữa tháng 7/1920

Đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của V.I. Lênin, Nguyễn Ái Quốc khẳng định: “Đây là con đường giải phóng cho chúng ta”.

Tháng 12/1920

Nguyễn Ái Quốc bỏ phiếu tán thành gia nhập Quốc tế Cộng sản và tham gia thành lập Đảng Cộng sản Pháp, trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên.

1921

Nguyễn Ái Quốc cùng với một số người yêu nước của các nước trong khối thuộc địa Pháp thành lập Hội liên hiệp thuộc địa. Cơ quan ngôn luận là báo Người cùng khổ

6-1925

Nguyễn Ái Quốc thành lập Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên

1925 đến năm 1927

Nguyễn Ái Quốc mở nhiều lớp huấn luyện đào tạo cán bộ, xuất bản cuốn Đường kách mệnh (1927).

Đầu năm 1930

Nguyễn Ái Quốc chủ động triệu tập Hội nghị hợp nhất các nhóm cộng sản thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Người soạn thảo ra Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng (bao gồm Chính cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt), được Hội nghị thông qua.

Luyện tập 2

Em có đồng ý với nhận định rằng: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời chấm dứt cách mạng Việt Nam khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo và đường lối cứu nước? Tại sao?

Phương pháp giải:

- Đọc kĩ phần 2. Sự thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

- Đưa ra ý kiến đối với nhận định

Lời giải chi tiết:

Em đồng ý với nhận định rằng: "Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã chấm dứt cách mạng Việt Nam khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo và đường lối cứu nước."

Lý do:

Chấm dứt khủng hoảng về giai cấp lãnh đạo:

Trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, các phong trào yêu nước và cách mạng ở Việt Nam đã diễn ra nhưng không thành công do thiếu một giai cấp lãnh đạo thống nhất và có đủ năng lực. Những phong trào do các tầng lớp khác nhau như sĩ phu, tư sản, và nông dân lãnh đạo đều không thể đưa cách mạng đi đến thắng lợi.

Khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập vào ngày 3 tháng 2 năm 1930, dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh, đã xuất hiện một giai cấp lãnh đạo mới, là giai cấp công nhân. Giai cấp này có tinh thần cách mạng triệt để và khả năng tổ chức, lãnh đạo quần chúng nhân dân trong cuộc đấu tranh chống lại thực dân, phong kiến.

Đường lối cứu nước đúng đắn:

Trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, các phong trào cứu nước ở Việt Nam chưa có một đường lối rõ ràng và phù hợp với tình hình thực tế. Nhiều phong trào còn mang tính chất tự phát, thiếu sự tổ chức và chiến lược lâu dài.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã đưa ra đường lối cách mạng đúng đắn, dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Marx-Lenin. Đảng xác định rõ mục tiêu đấu tranh là đánh đổ thực dân, phong kiến, giành độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đường lối cách mạng của Đảng phù hợp với nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, từ đó tập hợp và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc. Điều này đã được chứng minh qua các cuộc cách mạng và kháng chiến sau này, như Cách mạng Tháng Tám năm 1945, cuộc kháng chiến chống Pháp

Vận dụng

Hãy sưu tầm thông tin về các nhân vật lịch sử, đã tham dự Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hương Cảng (Trung Quốc)  đầu năm 1930, sau đó, viết đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) giới thiệu về nhân vật lịch sử mà em ấn tượng nhất.

Phương pháp giải:

- Sưu tầm thông tin lịch sử về các nhân vật đã tham gia Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hương Cảng (Trung Quốc) đầu năm 1930

Lời giải chi tiết:

Nguyễn Ái Quốc, tức Hồ Chí Minh, là nhân vật lịch sử mà em ấn tượng nhất trong số những người tham dự Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Sinh năm 1890 tại Nghệ An, Hồ Chí Minh là người sáng lập và là lãnh tụ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, với một tư tưởng kiên định và chiến lược đúng đắn. Với tầm nhìn và sự quyết tâm, Nguyễn Ái Quốc đã dẫn dắt phong trào cách mạng Việt Nam từ những ngày đầu khó khăn đến thắng lợi cuối cùng. Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hương Cảng do ông chủ trì đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đưa đất nước vào con đường đấu tranh giành độc lập và tự do. Hồ Chí Minh không chỉ là một lãnh tụ cách mạng kiệt xuất mà còn là một tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, nhân cách và sự cống hiến không ngừng nghỉ.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí