Ráng mỡ gà, có nhà thì chống


Thời xưa, khi chưa có dự báo thời tiết của đài báo, những người nông dân, người ngư dân thường nhìn bầu trời, nhìn ráng, nhìn cầu vồng, nhìn mây, nhìn mống để dự đoán thời tiết. “Ráng mỡ gà” là khi chân bầu trời có màu vàng óng như mỡ gà. Theo kinh nghiệm dân gian, khi chân trời có màu vàng óng như màu mỡ gà là dấu hiệu của mưa to, bão lớn đang chuẩn bị kéo đến. “Có nhà thì chống” nghĩa là cần phải gia cố, sửa sang xung quanh nhà để đảm bảo ngôi nhà vững chãi, chắc chắn, kiên cố khi có mưa bão kéo đến.

=>  Câu tục ngữ là kinh nghiệm quý báu mà cha ông ta đúc kết, được dùng để dự báo tình hình mưa to, bão giông cho người dân, giúp người dân tránh được những mất mát, thiệt hại về người và của.


Giải thích thêm
  • Ráng: màu sắc ở phía cuối chân trời, do ánh nắng mặt trời chiếu vào những đám mây tạo ra.
  • Mỡ gà: màu vàng nhạt như màu mỡ của con gà
  • Chống: đặt một vật hình thanh dài cho đứng vững ở một điểm rồi tựa vào một vật khác để giữ cho vật này khỏi đổ, khỏi ngã

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Ý nghĩa câu tục ngữ Rét tháng Ba bà già chết cóng

    Tháng Ba âm lịch thường có rét nàng Bân và gió mùa đông bắc, vì thế dù đã cuối xuân chuẩn bị sang đầu hè nhưng vẫn rất lạnh. Câu tục ngữ là kinh nghiệm về thời tiết của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người đừng coi thường cái rét tháng Ba.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Sấm kêu, rêu mọc

    Câu tục ngữ là kinh nghiệm về quy luật phát triển của thiên nhiên và thời tiết. Sấm thường xuất hiện khi trời chuẩn bị có mưa, trời mưa khiến đất ẩm ướt, tạo điều kiện cho rêu phát triển.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Sấm trước, trước mưa

    Câu tục ngữ là kinh nghiệm về thời tiết của nhân dân ta. Trước những cơn mưa thường có mây đen và sấm đì đùng, báo hiệu cho người nông dân biết sắp có cơn mưa cần phải thu dọn thóc lúa.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Tháng Bảy heo may chuồn chuồn bay thì bão

    Câu tục ngữ là kinh nghiệm về thời tiết của nhân dân ta. Miền Bắc nước ta có bão từ tháng 6 đến tháng 8, và bão mạnh dần lên, tháng bảy ta (tháng 7 âm lịch) trùng với tháng 8 (hay trong khoảng thời gian này) tháng 7 (âm lịch) có gió heo may (gió se se lạnh) nghĩa là có độ ẩm cao kết hợp với hiện tượng chuồn chuồn bay hàng đàn ra khỏi tổ thì theo kinh nghiệm dân gian chắc tới 90% là có bão.

  • Ý nghĩa câu tục ngữ Tháng Bảy kiến bò chỉ lo lại lụt

    Tháng bảy theo thời tiết đây là tháng có những cơn bão to trong năm. Và khi lũ lụt là những con kiến sẽ phải tìm những nơi cao hơn để kiếm ăn, tránh lũ lụt. Ngày xưa thì bà con nông dân sẽ nhìn vào trời, nhìn vào hiện tượng để đoán thời tiết.

>> Xem thêm