Bối Khê, Tiên Lữ, chùa Thầy,

Đẹp thì tuyệt đẹp, chưa tày chùa Hương

Bài ca dao ngợi ca vẻ đẹp linh thiêng của cảnh quan các ngôi chùa ở ngoại ô Hà Nội. Qua đó ca ngợi văn hóa, tín ngưỡng, bộc lộ niềm tự hào của con người xứ sở. 

Giải thích thêm
  • Bối Khê: tên một ngôi chùa cổ tại xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội. Ngôi chùa nổi tiếng là một trong số ít các chùa còn lưu lại những dấu vết kiến trúc gỗ nguyên bản thời Trần, đồng thời mang nhiều giá trị nổi bật cho quá trình phát triển của Phật giáo ở đồng bằng Bắc Bộ trong suốt chiều dài lịch sử phong kiến.
  • Tiên Lữ: tên một ngôi chùa cổ nằm trên một quả đồi cao khoảng 50m ở thôn Tiên Lữ, xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ. Nơi đây được coi là một trong 4 ngôi chùa thiêng thuộc hàng “tứ đại danh thắng của xứ Đoài”, bên cạnh các chùa, như: Chùa Trầm, chùa Thầy và chùa Tây Phương.
  • chùa Thầy: Một ngôi chùa ở chân núi Sài Sơn, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây cũ (nay là xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội).
  • tày: bằng
  • chùa Hương: hay Hương Sơn là cả một quần thể văn hóa - tôn giáo Việt Nam, gồm hàng chục ngôi chùa thờ Phật, vài ngôi đền thờ thần, các ngôi đình, thờ tín ngưỡng nông nghiệp. Trung tâm chùa Hương nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, nằm ở ven bờ phải sông Đáy. Trung tâm của cụm đền chùa tại vùng này chính là chùa Hương nằm trong động Hương Tích hay còn gọi là chùa Trong.

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm