Bến Tre nước ngọt lắm dừa,

Ruộng vườn màu mỡ biển thừa cá tôm

Sầu riêng, măng cụt Cái Mơn,

Nghêu sò Cồn Lợi, thuốc ngon Mỏ Cày

Bài ca dao ngợi ca vẻ đẹp trù phú của thiên nhiên và ẩm thực của vùng Bến Tre với ruộng đất màu mỡ, tôm cá phong phú, nông sản tươi ngon như dừa, sầu riêng, măng cụt, lá thuốc,... Đồng thời bài ca dao như một lời mời gọi du khách thập phương ghé qua nơi đây. 

Giải thích thêm
  • Bến Tre: Một tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, cũng được gọi là đất Trúc (thị xã Bến Tre trước đây còn có tên là Trúc Giang). Bến Tre cũng rất nổi tiếng vì trồng rất nhiều dừa, nên còn được gọi là Xứ Dừa.
  • sầu riêng: Loại cây ăn quả thường gặp ở Nam Bộ, vỏ dày, có nhiều gai, cơm quả màu vàng nhạt và có mùi rất đặc biệt. Nổi tiếng nhất có lẽ là sầu riêng Cái Mơn, thuộc tỉnh Bến Tre.
  • măng cụt: Một loại cây nhiệt đới cho quả khi chín có màu tím đậm, vỏ dày, ruột trắng ngà và chia thành nhiều múi có vị chua ngọt rất thơm ngon, ngày xưa còn được dùng để tiến vua.
  • Cái Mơn: Một địa danh nay thuộc xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Nơi đây nổi tiếng với những vườn cây ăn trái, được xem là vựa cây trái nổi tiếng nhất nhì vùng Nam Bộ.
  • Cồn Lợi: Một cái cồn thuộc xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, nằm ở phía nam cửa Hàm Luông, tỉnh Bến Tre. Đây là một "mỏ nghêu" nổi tiếng của Bến Tre.
  • Mỏ Cày: Tên một huyện cũ của tỉnh Bến Tre. Hiện nay huyện Mỏ Cày cùng một phần của huyện Chợ Lách được chia tách thành huyện Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam. Vùng này có một đặc sản nổi tiếng là cây thuốc lá, đặc biệt là thuốc trồng ở những con rồng thuộc các xã Đa Phước Hội, An Thạnh, vùng quanh thị trấn và vùng phía Tây Bắc Mỏ Cày.

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm