Câu hỏi Luyện tập trang 26 SGK Đạo đức lớp 2 - Kết nối tri thức


Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào? Vì sao?

 Ngọc luôn ghi nhớ những việc cần làm    Trang dành hết thời gian rảnh rỗi để xem ti vi

Tiến thường chơi đồ chơi trong giờ học        Hùng luôn đặt báo thức để dậy đúng giờ

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Lời giải chi tiết:

Hình 1:

Em đồng tình với việc làm của bạn Ngọc. Vì khi ghi nhớ tất cả những việc mình cần làm thì sẽ hoàn thành được tất cả công việc trong thời gian đã được lên kế hoạch sẵn, công việc sẽ không bị lộn xộn hoặc làm thiếu việc nào đó.

Hình 2:

Em không đồng tình với việc làm của bạn Trang. Vì nếu như dành toàn bộ thời gian rảnh chỉ để xem ti vi thì bạn Trang đang để thời gian trôi qua vô nghĩa. Bạn Trang nên chỉ dành một phần trong thời gian rảnh để xem ti vi, giải trí sau những giờ học, còn thời gian rỗi còn lại có thể làm những công việc khác bổ ích hơn như giúp đỡ bố mẹ việc nhà, đọc sách, ...

Hình 3:

Em không đồng tình với việc làm của bạn Tiến. Bởi vì Tiến đã sử dụng thời gian vào việc không có ích (chơi đồ chơi trong giờ học). Trong giờ học, cần tận dụng toàn bộ thời gian để chú ý nghe thầy, cô giảng bài và làm bài tập, không nên làm việc riêng để tránh ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân cũng như việc học của các bạn xung quanh.

Hình 4:

Em đồng tình với việc làm của bạn Hùng. Vì việc đặt báo thức thì sáng ngày hôm sau, chúng ta sẽ dậy đúng giờ, có đủ thời gian chuẩn bị cho việc đến trường mà không bị vội vàng dẫn đến trễ học.

Bài 2

Điều gì có thể xảy ra trong các tình huống dưới đây?

 

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Nêu tình huống.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1:

Khi bạn Tùng thường xuyên đi ngủ muộn thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần. Ngày hôm sau bạn có thể sẽ dậy muộn, chuẩn bị đi học trong tâm thế vội vàng, bị trễ giờ học, tinh thần uể oải vì vẫn còn thiếu ngủ, không thể tập trung cao độ vào việc học.

Tình huống 2:

Khi Minh luôn thực hiện đúng giờ học, giờ chơi và tranh thủ thời gian làm việc nhà thì bạn ấy đã biết cách sử dụng thời gian hợp lí, hiệu quả, không lãng phí. Như vậy, một ngày Minh có thể làm được rất nhiều việc, vừa hoàn thành được bài tập, có thời gian thư giãn và có thời gian để giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà. Minh sẽ được mọi người yêu quý và là tấm gương sáng cho các bạn học tập.

Bài 3

Đưa ra lời khuyên cho bạn

1. Nam vừa vẽ tranh vừa xem ti vi

2. Mai chưa biết nên làm thế nào để không bỏ sót các công việc mẹ giao

3. Cuối tuần, Chiến chỉ chơi điện tử mà không dành thời gian giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà

Phương pháp giải:

- Trực quan.

- Phân tích tình huống.

- Thảo luận nhóm.

- Liên hệ thực tế.

Lời giải chi tiết:

Tình huống 1: Nam vừa vẽ tranh vừa xem ti vi.

Nam không nên vừa vẽ tranh vừa xem ti vi vì nếu như vậy bạn Nam đang chưa sử dụng thời gian hiệu quả. Việc vừa vẽ tranh vừa xem ti vi khiến cho Nam không có sự tập trung nhất định vào công việc. Nam nên cố gắng hoàn thành một việc thật tốt sau đó mới chuyển sang làm việc khác. Như vậy có thể sử dụng thời gian hiệu quả và hoàn thành tốt các công việc.

Tình huống 2: Mai chưa biêt nên làm thế nào để không bỏ sót các công việc mẹ giao.

Để không bỏ sót các công việc mẹ đã giao, Mai nên lập một thời gian biểu bao gồm các công việc và thời gian sẽ hoàn thành chúng (có thể ưu tiên công việc nào làm trước). Như vậy, Mai vừa không lãng phí thời gian, vừa hoàn thành xuất sắc và đầy đủ công việc mẹ đã giao.

Tình huống 3: Cuối tuần, Chiến chỉ chơi điện tử mà không dành thời gian giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

- Chiến không nên chỉ toàn bộ thời gian cuối tuần cho việc chơi game. Vì như vậy vừa lãng phí thời gian, ảnh hưởng đến thị lực, vừa không giúp đỡ được bố mẹ.

- Chiến chỉ nên dành một phần thời gian cuối tuần để giải trí và nên giúp bố mẹ làm việc nhà.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 2 trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ 3 bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp con lớp 2 học tốt.