Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Viên tướng trẻ và con ngựa trắng


Nhà văn đã vẽ nên một bức tranh thật bao quát về cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai được đích thân Trần Hưng Đạo điều binh khiển lực đồng thời làm nổi bật nhân vật trung tâm Trần Quốc Toản

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt

Tóm tắt 1: Viên tướng trẻ và con ngựa trắng là một câu chuyện hấp dẫn về tinh thần và lòng quả cảm của một anh hùng trẻ tuổi. Dù còn nhỏ nhưng Trần Quốc Toản, đã sớm có tinh thần yêu nước và quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược, bảo vệ chủ quyền đất nước. Tuy nhiên, vì quá nhỏ tuổi và cha mất sớm, Trần Quốc Toản đã bị từ chối tham gia đánh giặc cùng với vua và các tướng lĩnh nhà Trần. Tuy nhiên, điều đó không làm Trần Quốc Toản nản chí, anh đã tự mình rèn luyện và tập hợp được một đội quân thiện chiến để đánh giặc. Nhờ tài trí thông minh và sự đoàn kết dũng mãnh của toàn quân, Trần Quốc Toản đã giành được chiến thắng trong trận đánh đầu tiên với giặc. Không chỉ dành được chiến công, anh còn hóa giải hiểu nhầm và cứu được chú mình là Chiêu Thành Vương khỏi tay tên bán nước Trần Ích Tắc. Những hành động của Trần Quốc Toản không chỉ mang lại hy vọng và động lực cho đất nước mà còn truyền cảm hứng cho các thế hệ sau. Viên tướng trẻ và con ngựa trắng đã trở thành một trong những câu chuyện đầy ý nghĩa về lòng yêu nước, sự kiên trì và quả cảm của con người.

Tóm tắt 2: Viên tướng trẻ và con ngựa trắng của Nguyễn Huy Tưởng đã đem lại cho độc giả những tình tiết hấp dẫn, gay cấn. Câu chuyện về Trần Quốc Toản, một đứa trẻ còn rất nhỏ nhưng đã có ý chí và lòng can đảm để đánh đuổi quân xâm lược, dành chủ quyền cho đất nước, đã truyền tải thông điệp về sự kiên trì, quyết tâm, và đoàn kết. Bên cạnh đó, nó cũng nhấn mạnh đến giá trị của sự đoàn kết, lòng tin tưởng và sự ủng hộ giữa các thành viên trong đội quân của Trần Quốc Toản. Các nhân vật trong truyện cũng gây ấn tượng mạnh với độc giả, từ Trần Quốc Toản - một nhân vật tài năng, táo bạo và quyết tâm, cho đến các tướng lĩnh cùng đội quân trẻ tuổi, tất cả đều góp phần làm nên một chiến công lịch sử. Tóm lại, Viên tướng trẻ và con ngựa trắng không chỉ là một câu chuyện kinh điển về anh hùng, mà còn là thông điệp về tinh thần và ý chí cần thiết để đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Tóm tắt 3: Truyện kể về anh hùng Trần Quốc Toản, còn nhỏ nhưng đã có ý chí đánh đuổi quân xâm lược, dành chủ quyền về cho đất nước. Nhưng vì còn quá nhỏ lại thêm cha mất sớm nên bị cho ra rìa và không được tham gia đánh đuổi quân Nguyên Mông cùng vua quan nhà Trần. Viên tướng trẻ và con ngựa trắng kể về những hành động tiếp theo của Trần Quốc Toản hay còn gọi là Hoài Văn sau khi không được cùng tham gia đánh giặc cho tới khi giải cứu chú ruột của mình là Chiêu Thành Vương.

Bố cục

  

Giọng đọc

Truyền cảm, thay đổi linh hoạt theo từng nhân vật

Nội dung chính

Nhà văn đã vẽ nên một bức tranh thật bao quát về cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai được đích thân Trần Hưng Đạo điều binh khiển lực đồng thời làm nổi bật nhân vật trung tâm Trần Quốc Toản qua hình ảnh lá cờ đỏ thêu sáu chữ vàng: “Phá cường địch báo hoàng ân” trong hai địa bàn chiến đấu.

Tìm hiểu chung

1. Xuất xứ

- Trích từ tác phẩm Lá cờ thêu sáu chữ vàng gồm 18 chương, kể câu chuyện về Trần Quốc Toản – Hoài Văn Hầu, người anh hùng tuổi nhỏ, chí lớn đã cùng quân tướng nhà Trần lập nhiều chiến công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông xâm lược.

- Văn bản trong SGK trích từ các Chương VIII, IX, XI,, XII – XIII của tác phẩm.

2. Đề tài

Lịch sử

3. Phương thức biểu đạt

Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm

4. Thể loại

Truyện thiếu nhi (hoặc tiểu thuyết lịch sử)

5. Ngôi kể

Ngôi thứ ba


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.