Soạn văn 9 chân trời sáng tạo, Soạn văn lớp 9 hay nhất Bài 4. Con người trong thế giới kì ảo

Soạn bài Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc SGK Ngữ văn 9 tập 1 Chân trời sáng tạo


Tính sáng tạo của văn bản truyện so với truyện gốc được thể hiện ở những điểm nào?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hướng dẫn phân tích VB 1

Trả lời Câu hỏi 1 trang 117 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Tính sáng tạo của văn bản truyện so với truyện gốc được thể hiện ở những điểm nào?

Phương pháp giải:

Đọc lại nội dung tóm tắt truyện được phỏng theo ở cước chú trang 116 để xác định những biểu hiện của sự sáng tạo đó

Lời giải chi tiết:

- Tính sáng tạo của văn bản truyện so với truyện gốc được thể hiện ở những điểm sau:

+ Có phần dẫn dắt của tác giả ở đầu văn bản

+ Có sự thay đổi về ngôi kể chuyện từ góc nhìn thứ ba sang ngôi thứ nhất

+ Kết hợp các yếu biểu cảm và miêu tả trong văn bản

Hướng dẫn phân tích VB 2

Trả lời Câu hỏi 2 trang 117 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra một số chi tiết cho thấy văn bản truyện kể trên có kết hợp khéo léo các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể chuyện.

Phương pháp giải:

Nhận biết một số yếu tố miêu tả, biểu cảm trong văn bản

Lời giải chi tiết:

- Chi tiết miêu tả thể hiện qua việc miêu tả vẻ bề ngoài của thiên thần, khung cảnh thiên nhiên đồi núi khô nẻ trước khi gieo. Vì thế, vị thiên thần ở đây đã ngay lập tức mong muốn giải hạt như một vị cứu thế. (biểu cẩm)

- Cùng với đó thấy được yếu tố miêu tả qua việc rễ cỏ đâm chồi nảy lọc, mọc um tùm.

Hướng dẫn phân tích VB 3

Trả lời Câu hỏi 3 trang 117 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Văn bản trên đã đáp ứng những yêu cầu về nội dung đối với các phần mở đầu truyện, diễn biến truyện, kết thúc truyện như thế nào?

Phương pháp giải:

Đọc hiểu ngữ liệu để thực hiện

Lời giải chi tiết:

- Văn bản trên đã đáp ứng yêu cầu về phần mở đầu, diễn biến, kết thúc vì:

+ Mở đầu văn bản đã có lời giới thiệu về lí do có câu chuyện “Con trâu”

+ Diễn biến truyện có các sự kiện chính xảy ra theo logic hợp lí, đặt nhân vật vào tình huống khó khăn đó là chọn lựa giữa việc gieo hạt ngũ cốc hay là rễ cỏ. Trong đó có sử dụng các yếu tố miêu tả về thiên nhiên, biểu cảm.

+ Kết thúc: Vì nhân vật đã gây ra những sai lầm để lại hậu quả nghiêm trọng nên nhân vật cần phải giải quyết hậu quả ấy bằng cách đó là nhân vật xin tạ lỗi và mong Ngọc Hoàng nương tình. Để giải quyết hậu hoạ mình gây ra, vị thần đã biến thành con trâu và ăn hết đám cỏ đó như một việc gieo nhân nào gặp quả ấy.

Hướng dẫn phân tích VB 4

Trả lời Câu hỏi 4 trang 117 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Qua văn bản trên, em rút ra được những lưu ý gì khi viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện kể đã đọc?

Phương pháp giải:

Dựa vào phần tri thức ngữ văn về bài viết để thực hiện

Lời giải chi tiết:

- Em rút ra được những lưu ý gì khi viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện kể đã đọc đó là:

+ Đa dạng hoá về mặt nội dung nhưng cần đảm bảo về nội dung chính, nổi bật những giá trị cốt lõi, không xuyên tạc làm mất đi ý nghĩa của câu chuyện

+ Phát triển nhân vật nhiều chiều hơn, những thách thức mới mà nhân vật có thể đối mặt.

+ Sử dụng các yếu tố biểu cảm và miêu tả để tăng tính mới mẻ, sáng tạo

Hướng dẫn viết

Trả lời Câu hỏi viết trang 117 SGK Văn 9 Chân trời sáng tạo

Viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn, phỏng theo một truyện đã đọc (khoảng 1000 chữ) có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm.

Phương pháp giải:

Dựa vào dàn ý để thực hiện 

Lời giải chi tiết:

Cô bé Lọ Lem và chiếc xe đạp huyền bí

Ngày xửa ngày xưa, tại một ngôi làng nhỏ bình yên ven biển, có một cô bé tên là Lọ Lem. Lọ Lem mồ côi cha mẹ từ nhỏ, sống cùng bà dì ghẻ và hai người chị em cùng cha khác mẹ. Hai người chị em của Lọ Lem xinh đẹp, kiêu hãnh, luôn ganh tị và đối xử tàn tệ với cô. Lọ Lem phải làm mọi việc nhà từ sáng sớm đến tối mịt, không có thời gian vui chơi hay học hành như những đứa trẻ khác.

Vào một buổi sáng mùa hè trong trẻo, Lọ Lem đang miệt mài giặt giũ bên bờ suối thì bất ngờ nghe thấy tiếng chuông reo vang. Nhìn theo âm thanh, cô bé thấy một chiếc xe đạp màu bạc lấp lánh xuất hiện giữa khu rừng. Chiếc xe đạp có khung bằng kim loại sáng bóng, bánh xe bằng cao su mềm mại, và những chiếc nan hoa lấp lánh dưới ánh nắng mặt trời. Lọ Lem chưa bao giờ nhìn thấy một chiếc xe đạp nào đẹp đến vậy.

Bị thu hút bởi vẻ đẹp lộng lẫy, Lọ Lem tò mò tiến đến chiếc xe đạp. Ngay khi cô bé đặt tay lên tay lái, một luồng ánh sáng kỳ diệu bao trùm lấy Lọ Lem và chiếc xe đạp. Khi ánh sáng tan biến, Lọ Lem bỗng nhiên được biến hóa thành một cô gái xinh đẹp rạng rỡ, mặc trên mình bộ váy màu xanh biếc lấp lánh, mái tóc đen dài uốn xoăn bồng bềnh.

Chiếc xe đạp cũng thay đổi ngoại hình, trở thành một cỗ xe ngựa lộng lẫy, được kéo bởi bốn chú ngựa trắng tinh khôi. Lọ Lem ngỡ ngàng nhìn ngắm sự biến hóa kỳ diệu này, không thể tin vào mắt mình. Bỗng nhiên, một giọng nói nhẹ nhàng vang vọng từ trong khu rừng: "Lọ Lem, con hãy nhanh chóng đến dự vũ hội hoàng gia. Hãy tận hưởng khoảnh khắc tuyệt vời này, con xứng đáng được hạnh phúc."

Lọ Lem vui mừng khôn xiết, cô bé vội vã leo lên cỗ xe ngựa và ra lệnh cho những chú ngựa đưa mình đến cung điện. Vừa đến cổng cung điện, mọi người đều choáng ngợp trước vẻ đẹp lộng lẫy của Lọ Lem và cỗ xe ngựa huyền bí. Hoàng tử, khi nhìn thấy Lọ Lem, đã ngay lập tức bị thu hút bởi vẻ đẹp và sự thanh tao của cô bé. Hoàng tử mời Lọ Lem vào dự vũ hội, và họ đã có những giây phút vui vẻ, hạnh phúc bên nhau.

Tuy nhiên, Lọ Lem biết rằng phép thuật sẽ chỉ kéo dài đến nửa đêm. Khi tiếng chuông đồng hồ điểm 12 giờ, Lọ Lem vội vã rời khỏi vũ hội, bỏ lại một chiếc dép thủy tinh nhỏ xinh. Hoàng tử quyết tâm tìm kiếm người con gái bí ẩn đã đánh cắp trái tim mình, và anh đã đi khắp nơi để thử chiếc giày thủy tinh cho tất cả những người phụ nữ trong vương quốc.

Cuối cùng, hoàng tử đến nhà của Lọ Lem, nơi hai người chị em của cô bé đang cố gắng nhồi nhét đôi chân to lớn của họ vào chiếc dép thủy tinh. Lọ Lem xuất hiện, và khi hoàng tử thử chiếc dép cho cô bé, nó vừa vặn hoàn hảo. Lọ Lem mỉm cười hạnh phúc, và phép thuật biến mất, trả lại cho cô bé hình ảnh giản dị thường ngày.

Hoàng tử nhận ra Lọ Lem chính là cô gái bí ẩn mình đã tìm kiếm bấy lâu nay. Anh vô cùng vui mừng và cầu hôn Lọ Lem. Họ đã tổ chức một đám cưới lộng lẫy, và họ sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi.

Kết thúc

Câu chuyện này là phiên bản sáng tạo dựa trên truyện cổ tích "Cô bé Lọ Lem" quen thuộc, với sự thay đổi về bối cảnh và chi tiết để tạo nên sự mới mẻ và thu hút. Chiếc xe đạp huyền bí đóng vai trò như một yếu tố phép thuật giúp Lọ Lem biến hóa và đến dự vũ hội, mang đến cho cô bé một đêm diệu kỳ và hạnh phúc. Câu chuyện cũng ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn và sự lương thiện của Lọ Lem, giúp cô bé xứng đáng được hưởng hạnh phúc bên hoàng tử.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí