Soạn văn 7, ngữ văn 7 chân trời sáng tạo Bài 8. Nét đẹp văn hóa Việt

Soạn bài Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt bài 8 SGK Ngữ Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo - chi tiết


Ở bài 7 (Trí tuệ dân gian) em đã được học kĩ năng trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng ý kiến khác biệt.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...


Đề bài

(trang 63, SGK Ngữ văn 7 tập 2)

Ở bài 7 (Trí tuệ dân gian) em đã được học kĩ năng trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng ý kiến khác biệt. Trong bài học này, em sẽ sử dụng kĩ năng đó để chia sẻ ý kiến của mình về trò chơi điện tử cũng như lắng nghe ý kiến của các bạn.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Trong lớp em, có bạn cho rằng trò chơi điện tử có nhiều tác hại, nhưng cũng có bạn khẳng định nó vẫn có những lợi ích nhất định. Vậy ý kiến của em là gì? Em sẽ trao đổi với các bạn như thế nào?

Lời giải chi tiết

Bước 1: Chuẩn bị

a. Chuẩn bị nội dung trao đổi

- Liệt kê những ích lợi và tác hại của trò chơi điện tử, chuẩn bị những lí lẽ và bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình

- Sưu tầm một số hình ảnh, câu chuyện thể hiện lợi ích và tác hại của trò chơi điện tử

b. Chuẩn bị cách trao đổi

- Thái độ hòa nhã, lịch sự khi trao đổi, lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.

- Mục đích của mọi cuộc trao đổi là để có cách nhìn nhiều chiều về một vấn đề, để học hỏi kĩ năng trao đổi và để hiểu nhau hơn

-  Tuân thủ quy tắc lượt lời: lần lượt từng người trình bày ý kiến của mình

- Không chen ngang, cắt lời khi bạn chưa trình bày xong

2. Trao đổi

- Trình bày những lợi ích của trò chơi điện tử bằng

- Nêu những tác hại của trò chơi điện tử

- Ghi chép ý kiến phản bác hoặc câu hỏi của người khác

- Đặt câu hỏi về những điều em chưa rõ liên quan đến ý kiến hoặc câu hỏi của người khác

- Sử dụng bảng kiểm trao đổi ý kiến về một vấn đề trong đời sống để tự đánh giá khả năng lắng nghe, trao đổi của mình về một vấn đề có ý kiến khác biệt.

Gợi ý tham khảo:

Lợi ích

Tác hại

- Công dụng ban đầu của trò chơi điện tử là để giải trí, nâng cao khả năng phản xạ, cải thiện trí thông minh,... về sau khi mạng LAN hay Internet ra đời cho phép nhiều người chơi có thể chơi chung với nhau thì trò chơi điện tử còn có công dụng để gắn kết tình bạn bè bốn phương. 

- Sau này, trò chơi điện tử phát triển đến mức nó không chỉ đơn thuần là để giải trí nữa mà đã trở thành thể thao điện tử tức là người chơi có thể chơi game để cải thiện sức khỏe của mình (vóc dáng, độ tinh mắt,...) mà không cần phải tập thể dục, tăng tư duy logic, rèn luyện trí não, tăng khả năng phản xạ,... Thậm chí các món đồ trong trò chơi điện tử còn có thể đem đi trao đổi, buôn bán,... tạo thu nhập cho người chơi.

- Trò chơi điện tử có tính gây nghiện cao, rất dễ khiến bạn dành hàng giờ đồng hồ chơi chúng dẫn đến không còn thời gian làm những việc thiết thực khác. Hãy nhớ rằng, cái gì nhiều quá thì không tốt kể cả trò chơi điện tử. Nếu bạn chơi game quá lâu sẽ dẫn đến việc suy giảm thị lực, mệt mỏi, tinh thần đi xuống,...

- Không những thế nhiều người để có tiền chơi điện tử đã không ngần ngại dấn thân vào con đường tệ nạn như trộm cắp, cướp của,... Bên cạnh đó, một số trò chơi điện tử có nhiều hình ảnh bạo lực cũng như thông tin sai lệch rất dễ ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ nhỏ (đối tượng chưa phân biệt được đúng, sai) dẫn đến chúng có cái nhìn méo mó về cuộc sống.


Bình chọn:
4.5 trên 15 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.