Soạn Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân vật chính) siêu ngắn


Soạn bài Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân vật chính) siêu ngắn nhất trang 120 SGK ngữ văn 10 tập 1 giúp tiết kiệm thời gian soạn bài


Video hướng dẫn giải

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần II

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu a,b,c,d trang 120+121 Ngữ văn 10, tập 1 

Đọc lại truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy và trả lời:

- Nhân vật chính trong truyện: An Dương Vương, Mị Châu, Trọng Thủy.

- Tìm hiểu và tóm tắt truyện theo nhân vật An Dương Vương:

            An Dương Vương xây thành Cổ Loa nhưng cứ đắp xong lại đổ. Sau đó, nhờ Rùa Vàng giúp đỡ vua mới xây được thành. Không những thế, thần còn ban cho An Dương Vương chiếc vuốt để chế nỏ chống giặc ngoại xâm. Triệu Đà đem quân xâm lược Âu Lạc nhưng bị đánh bại bởi nhà vua có chiếc nỏ thần, đánh đâu dẹp đấy. Âm mưu lấy trộm nỏ thần, Triệu Đà cho con trai là Trọng Thủy cầu hôn Mị Châu – con gái An Dương Vương. Trọng Thủy lợi dụng Mị Châu nhẹ dạ, cả tin đã đánh tráo lấy nỏ thần đem về nước. Triệu Đà có được nỏ thần, nhanh chóng cất quân xâm lược Âu Lạc lần nữa. An Dương Vương đem nỏ ra trừ giặc mới phát hiện đã mất nỏ. Nhà vua thua trận bèn cùng Mị Châu lên ngựa chạy trốn. Đến bên bờ biển gọi Rùa Vàng, An Dương Vương mới được thần cho biết “’Kẻ ngồi sau lưng ngựa chính là giặc”. Nhà vua rút gươm chém Mị Châu rồi cầm sừng tê giác theo Rùa Vàng xuống biển.

- Tóm tắt truyện theo nhân vật Mị Châu:

            Mị Châu là con gái An Dương Vương. Sau khi vua cha xây được Loa Thành, lại chế được nỏ thần và đánh bại giặc Triệu Đà, nàng được gả cho Trọng Thủy, con trai Triệu Đà, để giữ hòa hiếu hai nước. Nhẹ dạ, cả tin và yêu thương chồng, Mị Châu bị Trọng Thủy lừa đánh tráo lấy nỏ thần. Triệu Đà có nỏ thần trong tay liền cất quân đánh Âu Lạc. Mị Châu theo vua cha chạy trốn, dọc đường đi nàng còn ngây thơ rắc lông ngỗng làm dấu cho Trọng Thủy tìm theo. Đến bờ biển, thần Rùa Vàng kết tội nàng là giặc, Mị Châu đau đớn khấn nếu mình có lòng phản nghịch chết đi sẽ hóa cát bụi, còn một lòng trung hiếu mà bị lừa dối sẽ hóa thành châu ngọc. Mị Châu chết, máu chảy xuống nước, trai sò ăn phải đều biến thành hạt châu.

- Cách tóm tắt truyện theo nhân vật chính:

+ Đọc kỹ văn bản, xác định nhân vật chính.

+ Chọn các sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật chính và diễn biến của các sự việc.

+ Tóm tắt các hành động, lời nói, tâm trạng của nhân vật theo diễn biến các sự việc.

LUYỆN TẬP

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 1,2,3 trang 121+122 Ngữ văn 10, tập 1 

1. Đọc các đoạn tóm tắt và trả lời câu hỏi:

a. Phần tóm tắt VB Chuyện người con gái Nam Xương: từ "chàng Trương đi đánh giặc… không kịp nữa".

+ Mục đích tóm tắt ở VB1: giúp người đọc hiểu và nhớ văn bản.

+ Mục đích tóm tắt ở VB2: dùng làm dẫn chứng để chứng minh "cái tình thế đau đớn".

b. Cách tóm tắt ở VB1 là tóm tắt toàn bộ truyện thơ Tiễn dặn người yêu, VB2 chỉ tóm tắt một số sự việc, chi tiết tiêu biểu vì mục đích tóm tắt của hai VB này khác nhau. VB1 nhằm để hiểu và nhớ tác phẩm, VB2 nhằm phục vụ cho việc làm sáng tỏ một ý kiến.

2. Tóm tắt Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy dựa theo nhân vật Trọng Thủy:

     Trọng Thủy là con trai Triệu Đà, người đã cất quân đánh Âu Lạc nhưng bại trận vì Âu Lạc có Loa Thành kiên cố, lại có nỏ thần. Triệu Đà giao nhiệm vụ cho Trọng Thủy lấy cắp nỏ thần của Âu Lạc và lấy việc cầu hôn Mị Châu làm phương kế tiếp cận. Lợi dụng Mị Châu nhẹ dạ, cả tin, Trọng Thủy đánh tráo lấy nỏ thần về dâng vua cha. Trước khi về còn dặn Mị Châu nếu có chuyện bất trắc xảy ra thì tìm cách để lại dấu cho chàng đi tìm. Triệu Đà cất quân đánh Âu Lạc lần nữa, An Dương Vương bại trận và bỏ trốn cùng Mị Châu. Trọng Thủy theo dấu lông ngỗng, tìm đến bờ biển chỉ thấy xác Mị Châu. Chàng đau đớn đem xác nàng về táng ở Loa Thành. Vì quá thương nhớ Mị Châu, một lần đi tắm tưởng thấy bóng dáng của nàng, chàng lao đầu xuống giếng mà chết.

3. Tóm tắt truyện Tấm Cám dựa theo nhân vật Tấm:

      Tấm mồ côi mẹ từ nhỏ, cha lấy vợ kế sinh thêm cô em gái tên Cám. Chẳng bao lâu sau cha cũng mất. Một lần dì ghẻ giao cho hai chị em chiếc giỏ bảo đi bắt tôm tép, ai lấy đầy giỏ sẽ được thưởng yếm đỏ. Tấm chăm chỉ nên chẳng mấy chốc đầy giỏ còn Cám mải chơi nên chưa được gì. Cám lừa chị đi tắm gội rồi lấy hết tôm tép. Tấm lên thấy giỏ không bèn khóc, Bụt hiện lên bảo Tấm đem con cá bống còn sót lại trong giỏ về nuôi. Mẹ con dì ghẻ bắt bống ăn thịt. Tấm lại ngồi khóc, Bụt hiện lên bảo tấm tìm xương bống chôn xuống dưới bốn chân giường. Khi nhà vua mở hội, mẹ con Cám đổ gạo trộn với thóc bắt Tấm nhặt rồi bỏ đi chơi hội. Bụt sai đàn chim giúp Tấm nhặt thóc. Tấm đào những cái lọ chôn dưới chân giường để có quần áo đẹp đi trẩy hội. Trên đường đi, Tấm đánh rơi một chiếc hài. Vua nhặt được cho đàn bà con gái trong hội đi thử, thấy Tấm đi vừa liền đưa nàng về cung làm hoàng hậu. Đến ngày giỗ cha, Tấm về trèo cau cúng cha thì bị dì ghẻ chặt cây nên lộn cổ chết, Cám được mẹ cho thế vào chỗ của chị ở trong cung. Sau khi chết, Tấm lần lượt hóa thành chim vàng anh, cây xoan đào, khung cửi để quấn quýt bên vua. Lần biến hóa nào cũng bị Cám mách mẹ và tiêu diệt. Đến khi nàng hóa thành quả thị rồi thành cô gái về ở với bà lão bán nước, nhà vua đi qua thấy miếng trầu ở hàng nước giống trầu Tấm têm trước đây bèn vào hỏi. Nhà vua gặp lại Tấm bèn rước nàng về cung. Cám thấy chị về cung bèn hỏi cách để được xinh đẹp như Tấm, Tấm bèn cho đào hố sâu và đun nước sôi rồi giội cho Cám chết. Dì ghẻ thấy vậy cũng lăn đùng ra chết.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.3 trên 10 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 10 - Xem ngay

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

>> Học trực tuyến Lớp 10 tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.