Hãy nêu cảm nhận của em về bài văn "Quả cà chua" của nhà văn Ngô Văn Phú


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

           Đêm huyền diệu đã rủ hoa cà chua lặn theo vòng thời gian chuyển vần. Hoa biến đi để cây tạo ra những chùm quả nõn chung màu với cây với lá.

          Cà chua ra quả, sum sê, chi chít, quả lớn quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con. Quả một, quả chùm, quả sinh đôi, quả chùm ba, chùm bốn. Quả ở thân, quả leo nghịch ngợm lên ngọn và làm ỏe cả những nhánh to nhất.

           Nắng đến tạo vị thơm vị mát tụ dần trong quả. Mỗi quả cà chua chín là một mặt trờ nhỏ hiển dịu. Cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây nhỏ bé, gọi người đến hái. Màu đỏ là màu nhận ra sớm nhất. Những quả cà chua đầu mùa gieo sự náo nức cho mọi người.

Theo Ngô Văn Phú

Đề bài: Nêu cảm nhận của em về bài văn "Quả cà chua"của Ngô Văn Phú

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Con hãy nêu nội dung của từng đoạn và các biệp pháp nghệ thuật đã được sử dụng trong từng đoạn đó.

Lời giải chi tiết

Đoạn 1, Ngô Văn Phú nói về hoa cà chua. Hoa cà chua như thế nào, tác giả không miêu tả cụ thể. Chữ "lặn", chữ "biến đi" gợi lên sự huyền diệu của hoa cà chua, theo vòng thời gian, "tạo ra những chùm quả nõn chung màu với cây với lá".

Đoạn 2, tả quả cà chua, chùm cà chua. Các chữ "sum sê", "chi chít" và các hình ảnh "quà chùm, qua sinh đôi, quà chùm ba, chùm bốn" đã đặc tả cây cà chua, luống cà chua tươi tốt, sai quả, quả trĩu cành. Quả cà chua được nhân hóa "leo nghịch ngợm lên ngọn". Tác giả ví chùm quả cà chua có quả lớn quả bé ""vui mắt như đàn gà mẹ đông con". Một cách miêu tả hóm hỉnh, ý vị.

Đoạn 3, tác giả tả hương vị và màu sắc quả cà chua chín. Cà chua chín có "vị thơm vị mát". Cà chua chín màu đỏ, nhưng theo ý tác giả, thì mỗi quả cà chua "là một mặt trời nhỏ hiền dịu", là chiếc "đèn lồng" được cây cà chua "thắp" lên. Quả cà chua đầu vụ gieo vào lòng người "sự náo nức". Một cách viết thật tài hoa. Tác giả dùng xúc giác và cảm giác để miêu tả quả cà chua chín ngon lành nơi vườn quê.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.1 trên 26 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.