Chủ đề 1. Rèn luyện một số nét tính cách cá nhân trang ..

Hoạt động 2 trang 9 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 Chân trời sáng tạo Bản 2


Chỉ ra những thay đổi trong cảm xúc của nhân vật trong các tình huống

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

1

Chỉ ra những thay đổi trong cảm xúc của nhân vật trong các tình huống.

Tình huống 1: Q đang cáu giận với bạn thân và muốn quát thật to nhưng ngay lúc ấy, Q tự nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh và hít một hơi thật sâu. Q nghĩ đến những việc tích cực mà bạn đã làm cho mình và cảm xúc cáu giận dần nguôi ngoai.

Tình huống 2: T vừa đi, vừa nói chuyện vui vẻ với bạn thì nhìn thấy một cậu bé lấm lem, ngồi bên đường, đang ăn bát cơm nguội, T bồng khựng lại, vẻ mặt trở nên ưu tư và nói: “Thương cậu bé kia quái Mình có thể làm gì đây?”.

Phương pháp giải: Phân tích tình huống và chỉ ra sự that đổi trong cảm xúc của xác nhân vật.

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1: Bạn Q đã thay đổi cảm xúc từ bực tức và sau đó thành nguôi ngoai kiểm soát sự tức giận của mình bằng cách hít một hơi thật sâu.

- Tình huống 2: Cảm xúc của bạn T thay đổi thành sự thương cảm, bạn T thể hiện sự thương cảm với sự khó khăn của cậu bé bên đường.

Kết luận: Cảm xúc có thể đang bình thường nhưng khi gặp một tình huống trong cuộc sống, cảm xúc của mình sẽ thay đổi.

2

Chia sẻ những tình huống trong cuộc sống khiến em thay đổi cảm xúc.

Phương pháp giải: Dựa vào trải nghiệm của bản thân HS kể thêm một số tình  huống khác nhau trong cuộc sống khiến cảm xúc của bản thân thay đổi.

Lời giải chi tiết

- Tình huống ví dụ: Khi bị điểm thấp, H lo lắng và không muốn đối diện với thầy cô, bố mẹ. Tuy nhiên, H đã bình tĩnh và can đảm chia sẻ với thầy cô, bố mẹ. H tìm hiểu nguyên nhân vì sao bị điểm thấp và tìm ra cách khắc phục. Sau một thời gian, H đã thay đổi, học tập tốt hơn và chăm chỉ hơn.

Kết luận: Thế giới cảm xúc của con người rất thú vị và cũng phức tạp. Cảm xúc luôn thay đổi do sự thay đổi của môi trường và bản thân. Nhận diện sự thay đổi của cảm xúc là bước đầu giúp chúng ta hiểu bản thân để có thể điều chỉnh.


Bình chọn:
3.8 trên 4 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.