Giải bài tập Thực hành nói và nghe trang 17 vở thực hành ngữ văn 8 tập 2


Điền thông tin về cuốn sách (truyện) mà em yêu thích vào bảng sau để chuẩn bị nội dung cho bài nói giới thiệu một cuốn sách (truyện).

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Đề bài

Bài tập 1 (trang 17, vở bài tập Ngữ Văn 8, tập hai):

Điền thông tin về cuốn sách (truyện) mà em yêu thích vào bảng sau để chuẩn bị nội dung cho bài nói giới thiệu một cuốn sách (truyện).

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Gợi nhớ lại kiến thức phần nói và nghe, kết hợp với hiểu biết về một cuốn sách (truyện) để trình bày.

Lời giải chi tiết

- Tên cuốn sách: "Mắt biếc" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

- Lí do em muốn giới thiệu: Cuốn sách đã mang đến cho người đọc những cảm nhận thú vị về mối tình trẻ con của Ngạn và Hà Lan. Từ đó rút ra được những điều ý nghĩa của tuổi trẻ.

- Thể loại: Tiểu thuyết

- Nhà xuất bản, năm xuất bản: Nhà xuất bản Trẻ năm 1990.

- Nội dung chính: Cả Ngạn và Hà Lan đều là những đứa trẻ ngây thơ , chúng yêu quý nhau bằng tình cảm hết sức hồn nhiên, trong sáng. Thế nhưng khi môi trường sống thay đổi, Hà Lan lớn lên, rời quê đi lên thành phố, cô đã dần cảm thấy ngôi làng Đo Đo trở nên nhàm chán, thấy cuộc sống ở thành phố sôi động và thích thú hơn nhiều. Chỉ còn mỗi Ngạn vẫn khư khư ôm mối tình cũ với Hà Lan. Câu chuyện được tiếp diễn với sự kiện Hà Lan sa chân vào một mối tình với cậu bạn Dũng, thế rồi có con với anh ta nhưng lại bị chính anh ta khước từ. Lúc này người duy nhất ở bên chăm sóc Hà Lan và con chỉ có Ngạn. Thế nhưng với những mặc cảm trong quá khứ , Hà Lan đã không thể nào đến với Ngạn, bỏ lại mối tình dang dở với anh chàng thầy giáo chân quê - Ngạn.

- Chủ đề: Tình cảm tuổi trẻ.

- Đặc điểm nghệ thuật nổi bật: Bằng những tình huống, chi tiết nhẹ nhàng cũng rất ấn tượng, tạo sự thu hút cho người đọc về diễn biến tiếp theo của các nhân vật chính.

- Sự đón nhận: Được đông đảo mọi người đón nhận, đã được chuyển thể thành phim và được cả tác giả người Nhật dịch sang bản tiếng Nhật.

- Đánh giá của em: Nguyễn Nhật Ánh đã đưa bạn đọc cùng nhân vật trải qua những cảm xúc thật khó tả, mang đến cho ta một chân lý sâu sắc được kết lại ở cuối tác phẩm "Trên đời này có hai thứ không thể bỏ lỡ là chuyến xe cuối cùng trở về nhà và người thật lòng thương ta".


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3 bước: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.