Bài 20 trang 8 SBT toán 6 tập 1


Giải bài 20 trang 8 sách bài tập toán 6. a) Đọc các số La Mã sau : XXVI, XXIX. b) Viết các số sau bằng số La Mã: 15, 28. c) Cho chín que diêm được xếp như trên hình 3. Đổi chỗ một que diêm để được kết quả đúng...

Đề bài

\(a)\) Đọc các số La Mã sau : \(XXVI, XXIX.\)

\(b)\) Viết các số sau bằng số La Mã : \(15, 28.\)

\(c)\) Cho chín que diêm được xếp như trên hình sau. Đổi chỗ một que diêm để được kết quả đúng. 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

- Quy tắc viết số La Mã là phải cộng, trái trừ:

+) Chữ số thêm vào bên phải là cộng thêm vào số gốc (chữ số thêm nhỏ hơn hoặc bằng chữ số gốc) và không được thêm quá \(3\) lần số. Nghĩa là lấy chữ số đầu tiên cộng với các chữ số được thêm phía sau ra chữ số đó.

+) Chữ số thêm vào bên trái chữ số gốc là trừ đi (chữ số thêm phía bên trái phải nhỏ hơn chữ số gốc) hay còn hiểu là lấy số gốc (là số phía bên phải) trừ đi những số đứng bên trái nó sẽ ra chữ số.

- Cách đọc số La Mã: Tính từ trái sang phải giá trị của các chữ số và nhóm chữ số giảm dần nên ta chú ý đến chữ số và nhóm chữ số hàng ngàn trước đến hàng trăm, hàng chục và hàng đơn vị(như đọc số tự nhiên).

Chú ý: \(I\) là \(1;\) \(V\) là \(5;\) \(X\) là \(10.\) 

Lời giải chi tiết

\(a)\) \(XXVI\) : Hai mươi sáu                   

     \(XXIX\) : Hai mươi chín                      

\(b)\) \(15\) viết là: \(XV\)

     \(28\) viết là:\(XXVIII\)

\(c)\) Ta có thể đổi như sau:

Hoặc

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.6 trên 13 phiếu
  • Bài 21 trang 8 SBT toán 6 tập 1

    Giải bài 21 trang 8 sách bài tập toán lớp 6. Viết tập hợp các số tự nhiên có hai chữ số, trong đó:a) Chữ số hàng chục nhỏ hơn chữ số hàng đơn vị là 5...

  • Bài 22 trang 9 SBT toán 6 tập 1

    Giải bài 22 trang 9 sách bài tập toán 6. a) Viết số tự nhiên lớn nhất có bốn chữ số. b) Viết số tự nhiên lớn nhất có bốn chữ số, các chữ số khác nhau.

  • Bài 23 trang 9 SBT toán 6 tập 1

    Giải bài 23 trang 9 sách bài tập toán 6. Một số tự nhiên khác 0 thay đổi như thế nào nếu ta viết thêm:a) Chữ số 0 vào cuối số đó? b) Chữ số 2 vào cuối số đó?

  • Bài 24 trang 9 SBT toán 6 tập 1

    Giải bài 24 trang 9 sách bài toán 6. Một số tự nhiên có ba chữ số thay đổi như thế nào nếu ta viết thêm chữ số 3 vào số trước đó?

  • Bài 25 trang 9 SBT toán 6 tập 1

    Giải bài 25 trang 9 sách bài tập toán 6. Cho số 8531. a) Viết thêm một chữ số 0 vào số đã cho để được số lớn nhất có thể được...

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.