Đề bài

Read the following passage and mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the correct answer to each of the questions.

Painting and writing on walls is nothing new. In prehistoric times, people in Africa and Europe painted pictures of animals and people in caves. Graffiti has been found at ancient sites in Greece, Italy, Syria and Iraq. In the Roman town of Pompeii in Italy, archaeologists found a lot of graffiti written in Latin, including political and romantic messages, and even some magic spells!

In the 1970s, young people in New York used pens to write their names, or 'tags', on walls around the city. One of the first 'taggers' was Demetrius, a teenager from a Greek family. Demetrius's tag was TAKI 183. TAKI was his nickname and 183 was the number of the street where he lived – 183rd Street. At first, he wrote his tag on walls in his neighbourhood. Then he started writing it in subway stations on the way to school. When the subway train stopped at a station, he jumped off, wrote his 'tag' on the wall and then jumped back on the train before the doors closed. Other teenagers saw Demetrius's tag and started writing their own tags on walls, buses and subway trains all over New York: Barbara 62, Joe 182 ...

Then, some teenagers stopped using pens and started using aerosol paints. Their tags were bigger and more colourful. Aerosol paint graffiti became very popular in the 1970s and 1980s and appeared on trains, buses and walls around the world. In the 1990s and 2000s, a lot of graffiti artists started to make pictures too. Some artists were interested in politics and tried to make people think about social problems and discrimination with their pictures. Other artists wanted to make cities more beautiful. In South America, street artists started painting in poor areas. They brought colour and beauty to grey, city walls.


Câu 1

When did graffiti first appear?

  • A.

    in prehistoric time

  • B.

    in the 1970s

  • C.

    in the late 19th century

  • D.

    in 2000

Đáp án: A

Phương pháp giải :

Tạm dịch

Vẽ tranh và viết lên tường không có gì mới mẻ. Vào thời tiền sử, người dân ở Châu Phi và Châu Âu đã vẽ tranh về động vật và con người trong hang động. Graffiti đã được tìm thấy tại các địa điểm cổ xưa ở Hy Lạp, Ý, Syria và Iraq. Tại thị trấn La Mã Pompeii ở Ý, các nhà khảo cổ đã tìm thấy rất nhiều bức vẽ graffiti viết bằng tiếng Latin, bao gồm những thông điệp chính trị và lãng mạn, thậm chí cả một số phép thuật!

Vào những năm 1970, giới trẻ ở New York đã sử dụng bút để viết tên hoặc 'thẻ' của họ trên các bức tường xung quanh thành phố. Một trong những 'người gắn thẻ' đầu tiên là Demetrius, một thiếu niên trong một gia đình Hy Lạp. Thẻ của Demetrius là TAKI 183. TAKI là biệt danh của anh ấy và 183 là số đường nơi anh ấy sống - Phố 183. Lúc đầu, anh ấy viết thẻ của mình lên các bức tường trong khu phố của mình. Sau đó anh ấy bắt đầu viết nó ở ga tàu điện ngầm trên đường đến trường. Khi tàu điện ngầm dừng ở một ga, anh ta nhảy xuống, viết 'thẻ' của mình lên tường rồi nhảy trở lại tàu trước khi cửa đóng lại. Những thanh thiếu niên khác nhìn thấy thẻ của Demetrius và bắt đầu viết thẻ của riêng họ lên tường, xe buýt và tàu điện ngầm khắp New York: Barbara 62, Joe 182 ...

Sau đó, một số thanh thiếu niên ngừng sử dụng bút và bắt đầu sử dụng sơn phun. Thẻ của họ lớn hơn và nhiều màu sắc hơn. Graffiti sơn xịt khí dung trở nên rất phổ biến vào những năm 1970 và 1980 và xuất hiện trên xe lửa, xe buýt và các bức tường trên khắp thế giới. Trong những năm 1990 và 2000, rất nhiều nghệ sĩ graffiti cũng bắt đầu vẽ tranh. Một số nghệ sĩ quan tâm đến chính trị và cố gắng khiến mọi người suy nghĩ về các vấn đề xã hội và sự phân biệt đối xử bằng tranh của họ. Các nghệ sĩ khác muốn làm cho thành phố đẹp hơn. Ở Nam Mỹ, các nghệ sĩ đường phố bắt đầu vẽ tranh ở những vùng nghèo. Họ mang lại màu sắc và vẻ đẹp cho những bức tường thành phố màu xám.

Lời giải chi tiết :

Graffiti xuất hiện lần đầu tiên khi nào?

A. ở thời tiền sử

B. vào những năm 1970

C. vào cuối thế kỷ 19

D. năm 2000

Thông tin: In prehistoric times, people in Africa and Europe painted pictures of animals and people in caves. Graffiti has been found at ancient sites in Greece, Italy, Syria and Iraq.

(Vào thời tiền sử, người dân ở Châu Phi và Châu Âu đã vẽ tranh về động vật và con người trong hang động. Graffiti đã được tìm thấy tại các địa điểm cổ xưa ở Hy Lạp, Ý, Syria và Iraq.)

Chọn A


Câu 2

In modern times, graffiti involves _____________.

  • A.

    political speech

  • B.

    colorful pictures

  • C.

    poems 

  • D.

    carvings

Đáp án: B

Lời giải chi tiết :

Trong thời hiện đại, graffiti liên quan đến _____________.

A. bài phát biểu chính trị

B. hình ảnh đầy màu sắc

C. bài thơ

D. chạm khắc

Thông tin: Then, some teenagers stopped using pens and started using aerosol paints. Their tags were bigger and more colourful…In the 1990s and 2000s, a lot of graffiti artists started to make pictures too.

(Sau đó, một số thanh thiếu niên ngừng sử dụng bút và bắt đầu sử dụng sơn phun. Tên của họ lớn hơn và nhiều màu sắc hơn…Trong những năm 1990 và 2000, rất nhiều nghệ sĩ graffiti cũng bắt đầu vẽ tranh.)

Chọn B


Câu 3

What is true about Demetrius?

  • A.

    He was in his twenties when he first wrote his tag.

  • B.

    He took the subway to school.

  • C.

    His ancestors came from Greece.

  • D.

    He had positive influence on other taggers.

Đáp án: C

Lời giải chi tiết :

Điều gì đúng về Demetrius?

A. Anh ấy ở độ tuổi hai mươi khi lần đầu tiên viết thẻ của mình.

B. Anh ấy đi tàu điện ngầm tới trường.

C. Tổ tiên của ông đến từ Hy Lạp.

D. Anh ấy có ảnh hưởng tích cực đến những người gắn thẻ khác.

Thông tin: One of the first 'taggers' was Demetrius, a teenager from a Greek family.

(Một trong những 'người gắn thẻ' đầu tiên là Demetrius, một thiếu niên trong một gia đình Hy Lạp.)

Chọn C


Câu 4

What is not mentioned in the passage?  

  • A.

    More people have switched to aerosol paints instead of using pens since 1970s.

  • B.

    Some graffiti artists use their work to raise public’s awareness of social issues.

  • C.

    It is graffiti that helps decorate the street in South Africa.

  • D.

    Demetrius had a total of 183 tags around New York.

Đáp án: D

Lời giải chi tiết :

Điều gì không được đề cập trong đoạn văn?

A. Nhiều người đã chuyển sang sử dụng sơn phun thay vì sử dụng bút từ những năm 1970.

B. Một số nghệ sĩ graffiti sử dụng tác phẩm của mình để nâng cao nhận thức của công chúng về các vấn đề xã hội.

C. Graffiti giúp trang trí đường phố ở Nam Phi.

D. Demetrius có tổng cộng 183 thẻ xung quanh New York.

Thông tin: Demetrius's tag was TAKI 183. TAKI was his nickname and 183 was the number of the street where he lived – 183rd Street.

(Thẻ của Demetrius là TAKI 183. TAKI là biệt danh của anh ấy và 183 là số đường nơi anh ấy sống - Phố 183.)

Chọn D


Câu 5

What can be the best title of the passage?

  • A.

    The Global Village

  • B.

    The Young Artists 

  • C.

    Graffiti and Its Development

  • D.

    Art or Vandalism?

Đáp án: C

Lời giải chi tiết :

Tiêu đề hay nhất của đoạn văn có thể là gì?

A. Ngôi làng toàn cầu

B. Những nghệ sĩ trẻ

C. Graffiti và sự phát triển của nó

D. Nghệ thuật hay phá hoại?

Thông tin: Graffiti has been found at ancient sites in Greece, Italy, Syria and Iraq…In the 1970s, young people in New York used pens to write their names... In the 1990s and 2000s, a lot of graffiti artists started to make pictures too.

(Graffiti đã được tìm thấy tại các địa điểm cổ xưa ở Hy Lạp, Ý, Syria và Iraq… Vào những năm 1970, giới trẻ ở New York đã dùng bút để viết tên mình… Vào những năm 1990 và 2000, rất nhiều nghệ sĩ graffiti cũng bắt đầu vẽ tranh)

Chọn C