Đề bài

Read the following passage and mark the letter A, B, C or D to indicate the correct answer to each of the questions.

Parents and their teens don’t always agree on issues such as dress, following family rules or how teens spend their time. As a result, arguments often occur. In fact, researchers tell us that most families experience an increase in conflict and arguments as their children enter into the teen years.

As children grow, their behaviour and attitudes are influenced by a variety of people with whom they have contact. They need to explore their world more independently so they can learn to feel confident in themselves and their abilities. During adolescence, teens begin to assert themselves with their parents and other people such as teachers, group leaders. For example, teens may now ask you why they should clean their room instead of just doing it. Often teens demand more responsibility and freedom for personal choices. They may begin to try new ways to dress, or spend more time with friends and less time with family. As their group of friends grows, parents are less likely to know who their friends are, or they may not approve of the friends their child has chosen.

Adolescents try to find out who they are and where they fit in. They want to make choices on their own, but at the same time they are not always ready to handle the responsibilities that go along with those choices. Conflicts arise most sharply when teens are 13-15 years old, but generally decline as children get older. As might be expected, younger teens need more help in making decisions than older teens because they are less capable of understanding how their behaviours can affect themselves and others. As teens get older, they are better able to consider and understand the possible consequences of their behaviours and so are better able to make important decisions.

For adolescents, the struggle for autonomy (being able to think and act independently) can be quite stressful. Although teens may behave in ways to assert their autonomy from the family, they still depend on parents for emotional support and guidance. By including teens in appropriate decision making, parents can help their children learn how to make good decisions and become independent adults.

Adapted from: https://extension.tennessee.edu/publications/Documents/sp491a.pdf


Câu 1

Which of the following can be the best title for the passage?

  • A.

    Understanding Parent-Teen Conflicts

  • B.

    The Challenges Related to Teen Independence

  • C.

    Parental Control Over Teen Choices

  • D.

    The Impact of Friendships on Teens

Đáp án: B

Phương pháp giải :

Tạm dịch:

Cha mẹ và con cái họ không phải lúc nào cũng đồng ý về các vấn đề như ăn mặc, tuân theo các quy tắc gia đình hoặc cách con cái sử dụng thời gian. Kết quả là thường xuyên xảy ra tranh cãi. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu cho chúng ta biết rằng hầu hết các gia đình đều trải qua sự gia tăng xung đột và tranh cãi khi con cái họ bước vào tuổi thiếu niên.

Khi trẻ lớn lên, hành vi và thái độ của chúng bị ảnh hưởng bởi nhiều người mà chúng tiếp xúc. Trẻ cần khám phá thế giới của mình một cách độc lập hơn để có thể học cách cảm thấy tự tin vào bản thân và khả năng của mình. Ở tuổi thiếu niên, thanh thiếu niên bắt đầu khẳng định mình với cha mẹ và những người khác như giáo viên, trưởng nhóm. Ví dụ: bây giờ thanh thiếu niên có thể hỏi bạn tại sao họ nên dọn phòng thay vì chỉ làm việc đó. Thông thường thanh thiếu niên đòi hỏi nhiều trách nhiệm và tự do hơn cho những lựa chọn cá nhân. Họ có thể bắt đầu thử những cách ăn mặc mới, hoặc dành nhiều thời gian hơn cho bạn bè và ít thời gian hơn cho gia đình. Khi nhóm bạn của con ngày càng phát triển, cha mẹ ít có khả năng biết bạn bè của mình là ai hoặc họ có thể không chấp nhận những người bạn mà con họ đã chọn.

Thanh thiếu niên cố gắng tìm hiểu xem mình là ai và phù hợp với vị trí nào. Họ muốn tự mình đưa ra lựa chọn, nhưng đồng thời, họ không phải lúc nào cũng sẵn sàng đảm nhận những trách nhiệm đi kèm với những lựa chọn đó. Mâu thuẫn nảy sinh gay gắt nhất khi thanh thiếu niên ở độ tuổi 13-15 nhưng nhìn chung giảm dần khi trẻ lớn lên. Đúng như dự đoán, thanh thiếu niên trẻ tuổi cần được trợ giúp nhiều hơn trong việc đưa ra quyết định so với thanh thiếu niên lớn tuổi hơn vì chúng ít có khả năng hiểu hành vi của mình có thể ảnh hưởng đến bản thân và người khác như thế nào. Khi thanh thiếu niên lớn lên, các em có khả năng xem xét và hiểu rõ hơn những hậu quả có thể xảy ra do hành vi của mình gây ra và do đó có thể đưa ra các quyết định quan trọng tốt hơn.

Đối với thanh thiếu niên, cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ (có thể suy nghĩ và hành động độc lập) có thể khá căng thẳng. Mặc dù thanh thiếu niên có thể cư xử theo cách để khẳng định quyền tự chủ của mình khỏi gia đình, nhưng họ vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ và hướng dẫn về mặt tinh thần của cha mẹ. Bằng cách cho thanh thiếu niên tham gia vào việc đưa ra quyết định phù hợp, cha mẹ có thể giúp con mình học cách đưa ra quyết định đúng đắn và trở thành người lớn độc lập.

Lời giải chi tiết :

Điều nào sau đây có thể là tiêu đề tốt nhất cho đoạn văn?

A. Hiểu về xung đột giữa cha mẹ và thanh thiếu niên

B. Những thách thức liên quan đến tính độc lập của thanh thiếu niên

C. Sự kiểm soát của cha mẹ đối với những lựa chọn của thanh thiếu niên

D. Tác động của tình bạn đối với thanh thiếu niên

Chọn B


Câu 2

The word “they” in paragraph 2 refers to ________.

  • A.

    personal choices

  • B.

    teens

  • C.

    parents

  • D.

    teachers

Đáp án: B

Lời giải chi tiết :

Từ “họ” ở đoạn 2 đề cập đến ________.

A. lựa chọn cá nhân

B. thanh thiếu niên

C. cha mẹ

D. giáo viên

Thông tin: As children grow, their behaviour and attitudes are influenced by a variety of people with whom they have contact.

(Khi trẻ lớn lên, hành vi và thái độ của chúng bị ảnh hưởng bởi nhiều người mà chúng tiếp xúc.)

Chọn B


Câu 3

According to the passage, why do arguments often occur between parents and teens during teen years?

  • A.

    Because teens desire more freedom for personal choices.

  • B.

    Because parents and teens always approve of everything.

  • C.

    Because children become more dependent and confident in themselves.

  • D.

    Because teens tend to spend more time with their parents.

Đáp án: A

Lời giải chi tiết :

Theo đoạn văn, tại sao tranh cãi thường xảy ra giữa cha mẹ và con cái trong những năm thiếu niên?

A. Bởi vì thanh thiếu niên mong muốn có nhiều tự do hơn cho những lựa chọn cá nhân.

B. Bởi vì cha mẹ và thanh thiếu niên luôn chấp nhận mọi thứ.

C. Vì trẻ trở nên phụ thuộc và tự tin hơn vào bản thân.

D. Bởi vì thanh thiếu niên có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho cha mẹ.

Thông tin: Often teens demand more responsibility and freedom for personal choices… They want to make choices on their own, but at the same time they are not always ready to handle the responsibilities that go along with those choices.

(Mặc dù thanh thiếu niên có thể xử lý theo cách để khẳng định quyền tự chủ của mình từ gia đình, nhưng họ vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ và hướng dẫn về mặt tinh thần của cha mẹ.)

Chọn A


Câu 4

According to paragraph 4, how can parents help their teens in the struggle for autonomy?

  • A.

    by asserting control and setting strict rules

  • B.

    by excluding teens from decision-making processes

  • C.

    by providing emotional support and guidance

  • D.

    by allowing teens to make all decisions independently

Đáp án: C

Lời giải chi tiết :

Theo đoạn 4, cha mẹ có thể giúp đỡ con cái mình như thế nào trong cuộc đấu tranh giành quyền tự chủ?

A. bằng cách khẳng định quyền kiểm soát và đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt

B. bằng cách loại trừ thanh thiếu niên khỏi quá trình ra quyết định

C. bằng cách cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn về mặt cảm xúc

D. bằng cách cho phép thanh thiếu niên đưa ra mọi quyết định một cách độc lập

Thông tin: Although teens may behave in ways to assert their autonomy from the family, they still depend on parents for emotional support and guidance.

(Mặc dù thanh thiếu niên có thể cư xử theo cách để khẳng định quyền tự chủ của mình khỏi gia đình, nhưng họ vẫn phụ thuộc vào sự hỗ trợ và hướng dẫn về mặt tinh thần của cha mẹ.)

Chọn C


Câu 5

Which of the following can be inferred conflicts between teens and parents from the passage?

  • A.

    They only occur when teens are between 13-15 years old.

  • B.

    They generally increase as children become more mature.

  • C.

    They arise from teens’ desire for autonomy and independence.

  • D.

    They decline when teens become less capable of making decisions.

Đáp án: C

Lời giải chi tiết :

Điều nào sau đây có thể suy ra xung đột giữa thanh thiếu niên và cha mẹ từ đoạn văn?

A. Chúng chỉ xảy ra khi thanh thiếu niên ở độ tuổi từ 13-15.

B. Chúng thường tăng lên khi trẻ trưởng thành hơn.

C. Chúng nảy sinh từ mong muốn tự chủ và độc lập của thanh thiếu niên.

D. Chúng suy giảm khi thanh thiếu niên trở nên ít có khả năng đưa ra quyết định

Thông tin: Conflicts arise most sharply when teens are 13-15 years old, but generally decline as children get older. As might be expected, younger teens need more help in making decisions than older teens because they are less capable of understanding how their behaviours can affect themselves and others.

(Mâu thuẫn nảy sinh gay gắt nhất khi thanh thiếu niên ở độ tuổi 13-15 nhưng nhìn chung giảm dần khi trẻ lớn lên. Đúng như dự đoán, thanh thiếu niên trẻ tuổi cần được trợ giúp nhiều hơn trong việc đưa ra quyết định so với thanh thiếu niên lớn tuổi hơn vì chúng ít có khả năng hiểu hành vi của mình có thể ảnh hưởng đến bản thân và người khác như thế nào.)

Chọn C