Tả con vật mà em yêu thích


Bài 1: Ai đã từng nghe tiếng hót của chim họa mi thì không thể không trầm trồ khen ngợi. Nhà em cũng nuôi một chú họa mi. Em âu yếm gọi nó là ” bé điệu ”

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh


Đề bài

Tả con vật mà em yêu thích

Lời giải chi tiết

Cái tên bé điệu cũng rất phù hợp với nó. Họa mi có dáng người thon gọn, như một chú chim quý tộc. Trên người bé được khoác một bộ quần áo màu vàng của nắng thu xen kẽ vào đó là màu ngọc bích trong xanh càng tô điểm sắc đẹp cho nó. Đôi mắt to tròn được coi là cửa sổ tâm hồn trông lúc nào cũng lấp lánh như những ngôi sao duyên dáng, e lệ trước bầu trời ban đêm. Cái mỏ vàng và dài như chiếc kẹp để gắp những chú sâu bự, béo ngậy. Mỗi khi gặp đối thủ hay con mồi họa mi liền dang rộng đôi cánh của mình để sẵn sàng đối đầu với kẻ thù. Đôi cánh óng mượt như được bôi mỡ. Đôi chân nhỏ, mảnh khảnh có màu vàng nâu nhưng lại nhảy nhanh thoăn thoắt. Cái đuôi dài, lúc xòe ra trông như chiếc quạt giấy nhỏ, để giúp nó giữ thăng bằng khi đứng.

Chim họa mi là một loài chim hót hay, có thể nói nó là ” chúa tể ” của các loài chim về giọng hót. Mỗi buổi chiều về nó lại cất tiếng ca muôn thuở, nó hót tặng em những bài ca hay nhất. Em chăm chú lắng nghe, tiếng hót của nó đã đi sâu vào tâm hồn em. Hôm sinh nhật em, em đã trang trí cho chú chim cưng của mình một chiếc áo lồng tuyệt đẹp. Ôi chao! Nhìn chú kìa, trông nó không khác gì một quí cô nương con nhà giàu. Tối đến, cả nhà đang tắt điện để thổi nến thì một giọng hót thánh thót vang lên. Mẹ em liền bật đèn thì ra là họa mi hót vì không muốn mình ở trong bóng tối mà phải cho cô ra chỗ sáng để mọi người cảm nhận được hết vẻ đẹp của mình. Mỗi buổi sáng khi phương Đông vừa ló rạng thì họa mi lại cất lên một chuỗi âm thanh để chào bình minh.

Em rất yêu quý chú chim họa mi này. Vì ” bé ” là người bạn tốt nhất của em. Mỗi buổi sáng, họa mi lại hót chào buổi sớm bằng những bài ca trong trẻo làm cho cả nhà vui vẻ, phấn chấn để bước vào ngày mới.

Bài 2:

Chủ nhật vừa qua, trên đường đi chơi cùng chị Hai em chợt gặp một cô gà mái dẫn đàn gà con đi tìm mồi, trông chúng thật dễ thương làm sao!

Cô gà mái mơ có dáng vẻ bệ vệ, mập mạp. Cô nặng khoảng hai ký, cao bằng đầu gối em, bộ lông đen tuyền, bóng mượt. Đầu cô tròn, to bằng một quả chanh. Cặp mắt tròn xoe, đen lay láy, luôn liếc ngang liếc dọc để canh chừng lũ con bé bỏng đáng yêu. Chiếc mỏ màu vàng quặp xuống và rất cứng cáp. Cổ không cao lắm, gắn liền với thân mình và được phủ bên ngoài một bộ lông màu xám pha đen. Thân mình cô mập mạp, khỏe mạnh, da thịt rắn chắc và nở nang. Trên thân là đôi cánh như hai chiếc quạt nan, màu nâu pha đen. Tô điểm thêm vẻ đẹp của cô là chiếc đuôi khá dài, hơi vảnh lên, lông đuôi cũng sơ xác lắm rồi, có lẻ vì cô đã dốc sức để lo lắng chu đáo cho đàn gà con. Đôi chân hơi thấp được phủ lên một bộ da vàng như mái ngói, ngón chân nhọn, sắc bén dùng để bới giun, tìm mồi cho gà con. Đàn gà con bụ bẫm to hơn quả trứng gà một chút, con nào cũng được khoác một bộ lông tơ màu vàng óng trông thật đáng yêu! Sáng sớm tinh sương cô gà mái tục tục gọi đàn con đi kiếm mồi, cô rất thương lũ gà con, cứ vài bước cô quay lại xem những đứa con của mình có bị lạc đàn không. Tìm được con giun nào là cô gắp lên, cất tiếng kêu “Tục, tục !” gọi lũ gà con lại, trông chúng tranh nhau miếng mồi như những cuộn len màu vàng lăn lông lốc dưới bãi cỏ xanh. Chợt anh chàng chó hung hăng xuất hiện, cô liền cất tiếng kêu quang quác gọi đàn con lại, cô dang đôi cánh cho đám gà con kéo nhau chạy vào lòng mình để nhận được sự che chở. Ăn uống đầy đủ xong, mẹ con cô gà mái lại quây quần bên nhau thật ấm áp, thân thương.

Em cảm thấy lòng mình dâng lên tình yêu thương khi nhìn thấy cảnh mẹ con cô gà mái đi tìm mồi. Giá như em có được cô gà mái và đàn gà con này nhỉ! Em muốn góp một phần nhỏ để cho cô gà mái đỡ vất vả và đẻ thêm nhiều trứng, nở nhiều gà con.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.7 trên 17 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.