Giải Bài tập tình huống Giáo dục công dân 6 Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên

II. Em suy nghĩ - Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên


Giải bài tập 1, 2 trang 21 sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 6. Hai anh em Mang Đư và Mang Đơ đã nghe lời già làng như thế nào và đã có những việc làm gì để bảo vệ voi?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

Đàn voi dữ đã phá tan ruộng ngô và quật chết ba người trong thôn bản người Ra-glai. Vì sao đàn voi dữ lại tàn phá như vậy ?

Phương pháp giải:

Xem đoạn: "Gìa làng nói:"Tại con người cả thôi!... quấy rầy nơi sinh sống".

Lời giải chi tiết:

Đàn voi dữ đã phá tan ruộng ngô và quật chết ba người trong thôn bản người Ra-glai. Bởi lẽ chúng bị người dân săn lùng, bị bẫy hoặc bị quấy rầy nơi sinh sống. 

Bài 2

Em có nhận xét gì về câu nói của già làng : "Tại con người cả thôi".

Lời giải chi tiết:

Câu nói của già làng" Tại con người cả thôi" giống nư một lời than phiền vì ý thức của người dân đối với đàn voi, với thiên nhiên. Nó giống như luật nhân quả. Bởi vì con người xâm hại đến chúng, xâm phạm đến nơi ở của chúng nên chúng mới nổi giận và trả thù lại con người với những việc làm tương tự.

Bài 3

Hai anh em Mang Đư và Mang Đơ dã nghe lời già làng như thế nào và đã có những việc làm gì để bảo vệ voi ?

Phương pháp giải:

Xem đoạn: "Ít nói, hay làm lại chăm chỉ… rồi mới khập khiễng đi vào rừng".

Lời giải chi tiết:

Ít nói lại hay làm nên Mang Dư và Mang Đơ được già làng rất yêu quý, hơn nữa hai bạn còn nghe lời già làng không giết hại đàn voi. Trái lại, hai bạn còn tìm cách giúp đỡ để giải cứu chú voi khi gặp nguy hiểm. Cụ thể, 2 anh em đã rón rén lại vũng lầy cứu chú voi, 2 anh em hì hục, vừa lăn, vừa khiêng cây thu gom vệ sinh của rừng của lâm trường Sơn Di bỏ xuống vùng lầy giải cứu chú voi.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.5 trên 4 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.