Bài văn tả cảnh con đường vào buổi sáng


Chuông đồng hồ reo. Bố gọi em dậy. Sáng nào cũng vậy, cứ gần 5 giờ rưỡi là bố cùng em lên sân thượng tập thể dục buổi sáng.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu chung về cảnh buổi sáng

Thân bài:

a. Khi còn đèn đường

- Đường phố dài hun hút. Không một bóng người.

- Thi thoảng một xe tải nhỏ, xe xích lô chở hàng ra chợ.

- Tiếng chổi phát ra từ chỗ những cô lao công đang làm việc

b. Khi tắt đèn đường

- Đường phố chìm trong bóng tối mờ mờ.

- Thưa thớt một vài vùng sáng của đèn cửa hàng chiếu hắt ra.

- Lác đác người đi tập thể dục sáng.

- Đường phố sáng hẳn cũng là lúc mọi người bắt đầu ra đường đi làm, đi học

Kết bài: Cảnh đường phố vào buổi sáng thật đẹp

Bài siêu ngắn

Có một buổi sáng rất bình yên, nhẹ nhàng và thư thái như một vùng quê ngay giữa lòng thành phố đó là buổi sáng trên đường phố nhỏ nơi em đang sống.

Đường phố cũng có lúc đi ngủ, ấy là khi chẳng còn ai đi trên đường, thế nhưng có lẽ đường phố cũng dậy sớm nhất vì có những người đi lại rất sớm. Vào buổi sáng, đường phố rất vắng lặng thưa thớt người qua lại, khi ấy em mới có thể để ý đến những thứ xung quanh con đường. Đó là hàng cây hoa sữa đang chuẩn bị ra hoa, một số cây nở sớm đã đem hương thơm thoang thoảng dịu ngọt của mình gửi vào trong gió, nhờ gió lan toả. Được hít hà hương hoa sữa trong buổi sáng trong lành thật sảng khoái, em nhìn thấy những hàng bánh mì bán rong đã túc trực sẵn dưới những gốc cây hoa sữa, chờ những người đi làm, đi học ghé mua ăn sáng. Cũng dưới hàng cây ấy và đi trên vỉa hè là các ông các bà, các bác lớn tuổi đi tập thể dục về, xuống đường vào lúc vắng xe nhất là rất an toàn và thư thái để tập luyện. Những chiếc xe đạp chở gánh hàng hoa, rau quả đạp chậm trên phố, những chiếc xe rác đi thu gom rác và quét đường cho một ngày mới. Đến 7 giờ sáng, mọi người chẳng ai rủ ai đều ùa ra đường, đi bộ, xe đạp xe máy đủ cả, nhộn nhịp và tất bật.

Vẫn là buổi sáng trên đường phố nhưng khoảnh khắc buổi sáng bình yên chỉ ngắn ngủi trong chốc lát, đó là một món quà tinh thần ý nghĩa đối với em khi bắt đầu một ngày mới.

 

Các bài mẫu

Bài tham khảo 1:

Chuông đồng hồ reo. Bố gọi em dậy. Sáng nào cũng vậy, cứ gần 5 giờ là bố cùng em lên sân thượng tập thể dục buổi sáng.

Từ trên sân thượng nhà em, có thể nhìn rõ con đường Trần Hưng Đạo lúc sáng sớm dài hun hút. Ánh đèn chiếu xuống mặt đường nhựa phẳng lì sáng loáng. Đường phố không một bóng người. Chỉ thi thoảng mới có một chiếc xe buýt chạy từ chợ Bến Thành về chợ Bình Tây, xe không một hành khách. Một vài chiếc xe ba gác chở hàng ra chợ, phóng trên đường, tiếng máy nổ phá tan sự im lặng của bầu không khí yên bình sáng sớm. Một vài chiếc xích lô chất hàng cao ngất, người chủ ngồi ngất ngưởng trên đống hàng, miệng phì phèo điếu thuốc, bỏm bẻm nhai trầu trong khi người phu xe gò người đạp.

Tiếng chổi quét rác của chị công nhân vệ sinh vang lên quèn quẹt. Đèn đường vụt tắt, em biết đã 5h30. Bóng tối tan dần. Đã nhìn rõ mặt người. Xe cộ qua lại nhiều hơn. Có xe của những người đưa báo, chạy ngay trên hè, dừng lại ở trước cửa một nhà nhét vội tờ báo vào khe cửa rồi lại hấp tấp lao đi. Có xe của công nhân đi làm sớm, mũ bảo hiểm sùm sụp trên đầu. Một vài tốp các cụ gọn ghẽ trong quần áo thể thao, giầy vải khoan thai vừa đi đến công viên vừa trò chuyện vui vẻ.

Đường phố đã nhiều thêm những xe máy của phu huynh chở con đến trường. Các quán đã có người ngồi ăn sáng. Những lò than nướng thịt bốc khói thành vệt đen dài toả lan trên đường phố làm những người đi đường phải bịt mũi, né tránh. Đã 6 giờ hơn.

Em vội vã thẹo ba xuống nhà đánh răng, rửa mặt, ăn sáng, rồi chuẩn bị đến trường.

Bài tham khảo 2:

Khi ánh mặt trời như vừa rạng sáng đã nghe tiếng chân người chạy thình thịch, thế rồi lại còn có cả những tiếng xe cộ đi lại ngược xuôi bấm còi inh ỏi, báo hiệu một ngày mới đã đến. Thế rồi em như thấy được cảnh buổi sáng trên đường phố thật khác với cảnh buổi sáng ở quê ngoại em.

Con phố nơi gia đình em ở đó chính là một khu phố cũ, đường hẹp và ngắn. Sống ở đây lâu em biết được nhịp sống ở đây bắt đầu rất sớm và kết thúc thì rất muộn. Có thể nhận thấy được rằng trên đường phố trong buổi sáng đủ các từng lớp, già, trẻ, gái, trai không thiếu một lứa tuổi nào cả. Khi buổi sáng sớm đến thì lúc này mọi thứ như đều vắng vẻ hơn là trên vỉa hè rộng rãi thì có những bác lớn tuổi, các bà, các ông lại đang tập bài thể dục quen thuộc. Người trẻ hơn thì lại chọn cho mình môn thể thao chạy hay đi bộ.

Phóng tầm mắt ra xa chút thì khung cảnh buổi sáng trên đường phố lại có các quầy hàng bên đường cũng như tiếng rao của người bán hàng rong đã xuất hiện. Cách đó ít phú thôi thì chỉ một loáng sau, đường phố đã đông vui nhộn nhịp hẳn lên không còn vắng lặng như trước nữa. Ngay ở đầu phố là các cửa hàng đã dọn hết hàng ra, trên đường thì đã tấp nập người qua lại.

Ở phía xa xa thì những cô cậu trò chúng em lũ lượt đến trường đi thành hàng một, hàng hai trên vỉa hè và như đang nói chuyện vui vẻ không ngớt. Những cô chú công nhân cũng nhanh chóng đến các khu công nghiệp, tất cả như ồn ào hơn bao giờ hết. Khung cảnh im lặng đã đi đâu mất để nhường chỗ cho sự náo nhiệt của cảnh phố phường.

Cảnh phố phường buổi sáng như đông đúc vậy thôi, nhưng nó đã trở thành một nếp sống quen thuộc. Em cũng yêu con đường phố nơi em ở nhiều lắm! Cho dù lớn lên em vẫn mãi không bao giờ quên được khung cảnh đường phố quê em vào những buổi sớm.


Bình chọn:
4.4 trên 103 phiếu
  • Bài văn tả con đường khi phố lên đèn

    Chiếc xe của hai cha con em hoà lẫn vào dòng người và xe tấp nập. Đã gần sáu giờ, trời nhập nhoạng tối. Bất chợt, cả con đường bừng lên trong ánh sáng muôn màu. Từ trên hai dãy cột đèn, bóng đèn cao áp toả ánh sáng xanh dịu xuống mặt đường

  • Bài văn tả con đường khi mưa vừa tạnh

    Đám mây xám xịt phủ kín bầu trời. Gió cuồn cuộn. Mưa trút xuống ầm ầm. Mưa kéo dài non một tiếng đồng hồ, rồi tạnh đột ngột như lúc bắt đầu. Bầu trời trở lại trong xanh. Gió lặng.

  • Bài văn tả con đường mà em biết

    Đến thăm Hồ Tây, bạn nên dạo bước trên đường Thanh Niên. Xưa kia là đường Cổ Ngư, đầu năm 1960 được đổi tên là Thanh Niên

  • Bài văn tả con đường đến trường của em

    Mỗi buổi đến trường, em đi trên đoạn đường Bà Huyện Thanh Quan. Đối với thành phố Hồ Chí Minh quê em, đây là con đường êm đềm và hiền dịu nhất.

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.