Bài văn tả một con vật em thấy trong sở thú


Giữa những nàng công mái đuôi ngắn củn và bầy gà cục mịch, chàng công đực nổi bật như một “ngôi sao” sáng chói trong vườn thú khiến ai cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu về con vật định tả

- Hoàn cảnh gặp con vật?

- Địa điểm gặp con vật?

Thân bài:

a. Tả hình dáng

- Tả bao quát:

+ Vóc dáng

+ Bộ lông (màu da)

- Tả từng bộ phận:

+ Đầu

+ Thân hình

+ Chân

+ Đuôi

b. Tả hoạt động

- Vài biểu hiện về tính nết, thói quen của con vật

- Một số hoạt động chính của con vật:

+ Tiếng kêu (gáy, sủa)

+ Ăn, uống

+ Chơi đùa

Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về con vật đó

Bài siêu ngắn

Chà, chú mới to làm sao ! Cỡ này phải nặng đến vài tấn chứ chẳng chơi. Bốn cái chân to lớn như cái cột đình. Cái tai chẳng khác gì một caíư quạt lúc nào cũng phe phẩy. Cái vòi dài, càng về đỉnh lại càng nhỏ đi và có nhiều vòng tròn rất đều nhau. Mõm nép dưới cái vòi to tướng, nhìn sơ qua khó mà có thể thấy được. Đặc biệt nhất ở cái mõm là có hai chiếc răng nanh sắcnhọn, cong cong hình con tôm, chìa ra khỏi hàm răng, trông thật giống một con ác thú. Đuôi chú dài thượt, dẻo như chiếc roi mây của cô em. Thân hình vạm vỡ, tròn tròn, nước da nhăn nheo, tựa như màu đất bùn ở những đồng ruộng xâm xấp nước đưa lên.
Cái kiểu chú ăn trông thật kì lạ. Đầu tiên, chú gắp thức ăn lên. Dùng vòi cuộn tròn lại rồi quăng tuột vào mồm. Chiếc vòi hữa ích ấy còn giúp chú làm được nhiều việc nữa cơ, chẳng hạn: “Bắt tay, chào ngưới lớn…”
Cuộc vui nào rồi cũng phải chấm dứt. Tối hôm đó, em chia tay chú mà lòng buồn rười rượi. Mong rằng tuần nào em cũng học tập tốt như thế này để tuần nào em cũng sẽ được chở đi chơi vườn bách thú, nô đùa với chú voi to lớn và thật dễ thương.

 

Các bài mẫu

Bài tham khảo 1:

Chủ nhật tuần trước, bố mẹ cho em đi thăm sở thú. Tại đây, em đã được tận mắt thấy một chú công xinh đẹp.

Đó là một anh chàng đỏm dáng, diện trên người bộ cánh lộng lẫy, tuyệt đẹp : Phần cổ và ức màu xanh biêng biếc, óng ánh, nuột nà. Phía lưng lại có một mảng màu xanh cốm, hai bên cánh màu nâu xám, rơi rớt những vệt sáng xanh. Đáng kể nhất trên bộ cánh của anh chàng may mắn ấy là cái đuôi dài duyên dáng được nhà thiết kế của tự nhiên ưu ái ban tặng. Mới sáng sớm, khi ánh mặt trời tinh nghịch luồn qua những ô hình quả trám của hàng rào sắt bao quanh chuồng công, nằm dãi trên mặt đất, chàng công ngạo nghễ đi dạo một vòng, chiếc đuôi rủ xuống sau lưng, dài quét đất. Mỗi lúc như thế, ngực chàng ưỡn về phía trước, cái đầu ngẩng cao kiêu hãnh như một vị hoàng đế đang dạo quanh vương quốc nhỏ bé của mình. Trên đầu chàng là cái mào thanh mảnh trông như một chiếc vương miện màu xanh. Đôi mắt nâu long lanh được tô điểm bởi viền lông trắng muốt phía dưới và sọc trắng nhỏ bên trên khiến chúng càng trở nên sắc sảo. Nổi bật trên khuôn mặt anh chàng là một cái mỏ màu bạc hoàn hảo.

Mặt trời mùa hạ đã lên cao, rót suối nắng vàng óng ả xuống công viên, du khách mỗi lúc một đông đứng bao vây quanh chuồng công để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của anh chàng hào nhoáng. Bỗng nhiên, như để chứng tỏ đẳng cấp của mình, chàng ta xòe cái đuôi dựng lên, trông như một chiếc quạt lớn tuyệt đẹp, trên có đính những viên bích ngọc. Những tiếng xuýt xoa, trầm trồ từ người xem khiến chàng càng kiêu hãnh, đi đi lại lại như đang trình diễn dưới ánh đèn sân khấu là những tia nắng rực rỡ của mặt trời. Dưới nắng vàng, mỗi sợi lông của chàng công cũng trở nên lóng lánh như dát vàng dát bạc.

Từng cơn gió lang thang cũng phải chậm bước và ngay cả ánh mặt trời phiêu lãng cũng như ngưng đọng bên chuồng công để chiêm ngưỡng vẻ lộng lẫy của anh chàng.

Bài tham khảo 2:

Cứ cuối tuần là em được bố và mẹ cho đi công viên chơi. Ở đó em được vui chơi thỏa thích, được ngắm nhìn những con vật kì lạ. Đặc biệt là em thích thú với chú voi có tuổi ở đó.

Chà, chú mới to làm sao! Mẹ nói chú phải nặng đến vài tấn chứ chẳng chơi. Nhìn chú mà em tưởng tượng ra cả một tòa nhà lớn. Bốn cái chân to lớn như cái cột đình. Còn cái tai thì chẳng khác gì một cái quạt lúc nào cũng phe phẩy. Thích nhất là chiếc vòi dài, càng về đỉnh lại càng nhỏ đi và có nhiều vòng tròn rất đều nhau. Mõm nép dưới cái vòi to tướng, nhìn sơ qua khó mà có thể thấy được. Hai chiếc răng nanh sắc nhọn, cong cong hình con tôm, chìa ra khỏi hàm răng, trông thật giống một con ác thú. Chú có cái đuôi dài thượt, dẻo như chiếc roi mây của cô em. Cùng với thân hình vạm vỡ, tròn tròn, nước da nhăn nheo, tựa như màu đất bùn ở những đồng ruộng xâm xấp nước đưa lên.

Cái kiểu chú ăn trông thật kì lạ. Đầu tiên, chú gắp thức ăn lên. Dùng vòi cuộn tròn lại rồi quăng tuột vào mồm. Chiếc vòi hữu ích ấy còn giúp chú làm được nhiều việc nữa cơ, chẳng hạn: “Bắt tay, chào người lớn…”

Mỗi lần ra về em lại có cảm giác nuối tiếc. Cuộc vui nào rồi cũng phải tàn, em chia tay chú mà lòng buồn rười rượi. Mẹ nói nếu em cứ học tập tốt rồi tuần nào mẹ cũng đưa đi chơi vườn bách thú, nô đùa với chú voi to lớn và thật dễ thương.

Bài tham khảo 3:

 Có lần kia tôi đến một trại nuôi cá sấu gần hồ Vàng trên bờ vùng biển Ca-ri-bê ở Trung Mĩ. Nghề nuôi cá sấu xuất khẩu đang được mở mang ở đấy. Có nhiều người du lịch tò mò thích đến hồ Vàng chơi xem cá sấu.

Thích xem cá sấu. Nhưng trồng thấy cá sấu thi ai cũng sợ!

Con cá sấu to như cây gỗ da mốc sì. Cá sấu nằm trong bùn vô duyên và đụn như cây gỗ mục. Nhưng đấy là cá sấu đang hóng. Ôi trời ơi nói bỏ đi nhé bạn đọc thân mến của tôi bạn nào đi rừng lội nước mà vô ý xéo lên khúc gỗ mục ấy chắc hẳn lập tức vành miệng cá sấu ngoác ngay ra bặm phập một cái. Đứt đôi cái đùi bạn ra rồi còn gì!

Tất nhiên người du lịch đến trại cá sấu không ai sợ cá sấu đớp mất chân. Những ông chủ trại cá sấu tài moi tiền lắm đời nào lại để khách mắc nạn. Kìa đàn cá sấu lừ lừ bơi như tàu ngầm nổi lên trước mắt. Cá sấu nhe răng rít lên từng hồi còi inh ỏi. Nhưng chỉ ghê tai một chút thôi. Những người xem cá sấu đã được đứng cạnh bức lưới sắt chắc chắn !

Cứ việc ngắm cá sấu thoải mái. Không những thế người đi du lịch còn có thể làm một bô ảnh với chàng cá sấu lực lưỡng đương nằm trên tảng đá cạnh đấy.


Bình chọn:
4.4 trên 10 phiếu
  • Bài văn tả một loài chim mà em thích

    "Chích chòe … chòe … choẹt!” Em bừng mắt dậy. Trời chưa sáng rõ. Ngày nào cũng vậy, đúng vào lúc này là chích chòe lại đến với em. Tiếng hót của nó như chiếc đồng hồ đánh thức em.

  • Bài văn tả con hổ

    Mỗi tháng 1 lần, bố mẹ đưa em đi chơi vườn thú vào ngày chủ nhật. Ở đó có nhiều loài thú lạ, em xem hoài không chán. Nhưng thích nhất vẫn là con hổ.

  • Bài văn tả con khỉ

    Ôi, đáng yêu làm sao! Một chú khỉ con đang làm trò, khiến mọi ng­ười cư­ời thích thú! Hôm nay là chủ nhật, mẹ đ­ưa anh em tôi đến vư­ờn bách thú, để tận mắt được xem những con vật vốn ở tận rừng xanh, mà tôi mới chỉ đ­ược thấy qua ti-vi. Đi thăm rất nhiều chuồng thú, như­ng với tôi, những chú khỉ – nhà biểu diễn xiếc tài ba – là đáng yêu nhất.

  • Bài văn tả con ngựa

    Tuần trước, bố em có gặp lại người bạn cũ cùng chiến hữu năm xưa. Sau một hồi trò chuyện, bố quay sang em và hỏi:

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.