B. Hoạt động thực hành - Bài 16B: Thầy cúng đi bệnh viện


Giải bài 16B: Thầy cúng đi bệnh viện phần hoạt động thực hành trang 175, 176 sách VNEN Tiếng Việt 5 với lời giải dễ hiểu

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Nghe thầy cô nêu yêu cầu kể chuyện

Đề bài: Hãy kể chuyện về một buổi sum họp đầm ấm trong gia đình.

Lời giải chi tiết:

a) Đó là buổi sum họp của gia đình ai (gia đình em hay gia đình bạn em, gia đình họ hàng, làng xóm,…) ?

b) Buổi sum họp đó diễn ra vào thời gian nào (sáng, tối,…) và dịp nào (bữa cơm thường ngày, dịp lễ tết, sinh nhật, mừng thọ, ngày giỗ,…) ?

c) Trong buổi sum họp có những ai? Mọi người trò chuyện, thể hiện tình cảm thương yêu, quan tâm đến nhau ra sao?

d) Không khí đầm ấm của buổi sum họp gia đình đó gợi cho em suy nghĩ gì?

Câu 2

Lập dàn ý cho câu chuyện em sẽ kể theo gợi ý trên và viết vào vở.

Phương pháp giải:

Em dựa vào 4 ý trong phần gợi ý của bài tập trước để xây dựng thành dàn ý

Lời giải chi tiết:

A. Mở bài:

- Đó là buổi sum họp của gia đình ai?

- Buổi sum họp gia đình diễn ra vào thời điểm nào, có điều gì đặc biệt.

 B. Thân bài

- Mọi người đã chuẩn bị như thế nào cho buổi sum họp gia đình? (Kể tên mọi người và công việc mà họ đã làm)

- Không khí lúc chuẩn bị ra sao? (vui vẻ, gấp rút, nhộn nhịp,…)

- Trong buổi sum họp:

+ Mọi người đã nói với nhau những chuyện gì?

+ Thể hiện tình cảm gia đình ra sao?

- Buổi sum họp gia đình kết thúc ra sao?

C. Kết bài:

- Không khí đầm ấm của buổi sum họp gia đình gợi cho em suy nghĩ gì?

Câu 3

Kể chuyện

Dựa vào dàn ý, lần lượt kể cho bạn nghe câu chuyện của mình

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện tham khảo:

             Gia đình của các bạn thường sum họp vào những ngày nào? Còn gia đình mình thường sum họp vào ngày thứ bảy và ngày chủ nhật. Trong tất cả những ngày sum họp ấy, mình nhớ nhất là ngày sum họp khi chú Thắng mình từ hải đảo về nghỉ phép thăm gia đình.

               Hôm ấy, nhà mình vui như Tết. Cả nhà thật đông. Các cô, các chú mình đang công tác, nhận được tin chú Thắng nghỉ phép đều về hết. Phải nói bà mình có khả năng tổ chức tuyệt vời. Ai trong gia đình cũng đều tham gia vào bữa liên hoan. Bà nội chỉ đạo. Mẹ mình và các cô, các thím chịu trách nhiệm nấu nướng. Ba mình và các chú chịu trách nhiệm dọn dẹp, kê bàn ghế. Mình và các em con chú tham gia quét nhà, lau bát đũa. Mọi người vừa làm vừa trò chuyện vui vẻ. Bữa liên hoan thật thịnh soạn. Các cô, các thím thi nhau trố tài nấu nướng. Món nào cũng hấp dẫn. Trong các món ấy, mình thích nhất là món mực chiên giòn. Bữa liên hoan thật vui, thật rôm rả. Sau bữa ăn, cả nhà quây quần quanh bàn uống nước. Mẹ sai mình vào tủ lạnh lấy trái cây mà cô mình đã gọt và cắt thành từng miếng. Lúc đó, ông mình mới nói chuyện cưới vợ cho chú Thắng trong đợt nghỉ phép này của chú. Thế là không khí gia đình vui hẳn lên. Mỗi người một ý. Còn chú Thắng mình chỉ ngồi tủm tỉm cười. Là chú cười vậy thôi chứ chú nói với ông bà mình tối chú sẽ đưa bạn của chú về. Các cô chú đều sẽ ở lại đến sáng hôm sau mới về vì ai cũng muốn biết mặt bạn của chú Thắng mình mà.

                 Buổi sum họp gia đình thật ấm áp. Cả gia đình mình quy tụ trong sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Mình luôn mong có nhiều buổi sum họp như thế đấy các bạn ạ. Các bạn có mong muốn có những buổi sinh hoạt gia đình đầy ắp những niềm vui như mình không?

Câu 4

Thi kể chuyện trước lớp

- Đại diện các nhóm xung phong thi kể chuyện trước lớp.

- Cả lớp bình chọn người kể chuyện hay nhất.

Câu 5

Kiểm tra bài viết văn tả người

Đề bài: Chọn một trong các đề sau:

1. Tả một em bé đang ở tuổi tập đi, tập nói.

2. Tả một người thân của em (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,...).

3. Tả một bạn học của em.

4. Tả một người lao động đang làm việc (nông dân, công nhân, thợ thủ công, bác sĩ, ý tá, thầy giáo, cô giáo,...).

Câu 6

Làm bài văn tả một người mà em chọn vào giấy kiểm tra

Phương pháp giải:

- Người đó là ai? Đang làm gì?

- Hình dáng người đó như thế nào?

- Hoạt động của người đó qua từng công việc cụ thể ra sao?

- Tình cảm hoặc suy nghĩ của em về người đó như thế nào?

Lập dàn bài: chọn đề số 3

A. Mở bài

- Em có rất nhiều người bạn

- Nhưng thân thiết nhất với em là bạn Thủy, cô bạn ở  ngay cạnh nhà em

B. Thân bài

1. Tả ngoại hình

- Dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn

- Mái tóc đen mượt dài đến ngang lưng

- Đôi mắt to, long lanh, đen láy

- Hàm răng đều, miệng cười tươi và có lúm đồng tiền

2. Tính nết, tài năng

- Vui vẻ, hài hước, hòa đồng với bạn bè

- Thích giúp đỡ và bênh vực bạn bè

- Khéo léo: Vẽ đẹp, biết khâu vá, đan nát

- Là người thường tổ chức ra những trò chơi vui vẻ để kết nối mọi người với nhau

3. Kỉ niệm tình bạn

- Chơi với nhau từ khi còn học mẫu giáo, mỗi một chuyện lớn bé trong cuộc đời đều cùng nhau trải qua

- Một lần giận nhau

C. Kết bài

Tình cảm đối với người bạn đó

Lời giải chi tiết:

Câu chuyện tham khảo:

            Em có rất nhiều người bạn nhưng người đã gắn bó với em từ tấm bé là Thủy. Cô bạn ở ngay cạnh nhà em, thân thiết với em ngay từ khi hai đứa còn học mẫu giáo với nhau.

            Thủy có dáng người nhỏ nhắn, xinh xắn. Vóc dáng nhỏ bé nhưng bù lại Thủy rất nhanh nhẹn. Thoắt cái đã làm xong việc đâu ra đấy, thoắt cái đã chạy tới chỗ này, thoắt cái đã bước tới chỗ kia. Thủy có một mái tóc đen mượt, dài tới ngang lưng. Trong khi mà nhiều bạn đã bắt đầu theo đuổi mái tóc ngắn, nhuộm màu thì Thủy vẫn trung thành với nét đẹp truyền thống đó. Mái tóc đen đó càng làm nổi bật làm da trắng của bạn. Đôi mắt của Thủy to, long lanh và đen lay láy. Mỗi lúc nói chuyện đôi mắt ấy sáng lấp láy, linh động khiến ai cũng phải mải miết chú ý mà ngước nhìn. Người ta nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn của mỗi người, nhìn vào đôi mắt ươn ướt ấy ngay từ đầu em đã cảm nhận được Thủy là cô bạn vô cùng nhạy cảm và sống nội tâm. Khuôn miệng bạn lúc nào cũng mỉm cười vui vẻ, mỗi lần cười tươi lại lộ ra lúm đồng tiền duyên ơi là duyên.

            Thủy là một cô bé vô cùng hài hước, ở đâu có bạn ấy thì ở đó sẽ không bao giờ thiếu những tiếng cười. Người ta bảo vui vẻ không phải là một loại tính cách mà nó là một loại năng lực, năng lực khiến cho những người xung quanh mình được vui vẻ. Khi nghe câu này em đã nghĩ đến Thủy, cô bạn sở hữu năng lực vui vẻ cực mạnh. Những câu chuyện của Thủy luôn thu hút mọi người và kéo gần tất cả lại với nhau. Lúc kể chuyện, đôi tay thường khua lên khua xuống, cái đầu lí lắc khiến ai trong chúng em đều cảm thấy vui vẻ. Đừng tưởng Thủy nhỏ con mà coi thường, bạn ấy còn rất thích giúp đỡ và bênh vực bạn bè. Đâu đâu cũng sẵn sàng sẵn tay giúp đỡ bạn bè mình. Còn nhớ hồi lớp 4 có một bạn trong lớp bị bắt nạt, Thủy không ngại đứng ra bênh vực và bảo vệ. Đồng thời Thủy cũng vô cùng  khéo léo, mỗi bức tranh mà Thủy vẽ vào giờ Mĩ thuật luôn sống đống, có hồn và mang một vẻ đẹp riêng chẳng lẫn đi đâu được. Mùa đông vừa rồi, Thủy tặng cho em một chiếc khăn bạn ấy tự đan khiến em thật bất ngờ, hóa ra bạn ấy còn biết đan nữa.

            Em và Thủy chơi với nhau  từ hồi mẫu giáo, chuyện vui buồn gì chúng em cũng cùng nhau trải qua cả. Cả tuổi thơ của em đều  tràn ngập hình dáng Thủy in hằn vào từng  kỉ niệm. Có một lần sinh nhật, vì Thủy đi xa về không kịp mua  quà tặng đúng ngày cho em, vào hôm sinh nhật bạn đã nói “Cậu ước điều gì? Tớ sẽ giúp cậu thực hiện”. Lúc đó em nói bừa rằng “Cậu cõng tớ ra hồ bơi đi” Không ngờ Thủy với vóc dáng nhỏ con khi ấy lại nhất quyết đòi cõng em ra hồ thật. Đó thật sự là món quà mà cả đời này em cũng không thể nào quên được.

            Người ta bảo những người bạn ở bên nhau từ thuở còn nhỏ sẽ ở bên nhau mãi mãi em tin rằng tình bạn của em với Thủy cũng sẽ như vậy.Chúng em sẽ cố gắng cùng nhau học tập thật tốt, chia sẻ với nhau những buồn vui trong cuộc sống và trở thành những người có ích cho xã hội.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.1 trên 26 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.