C. Hoạt động ứng dụng - Bài 11B: Câu chuyện trong rừng


Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Đề bài

Kể cho người thân nghe câu chuyện Người đi săn và con nai. Trao đổi với người thân về bài học rút ra từ câu chuyện.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Em dựa vào phần A đã làm để hoàn thành bài tập này.

Lời giải chi tiết

1/ Kể cho người thân nghe câu chuyện Người đi săn và con nai

Ví dụ:

Mẹ ơi, hôm nay ở lớp con được học một câu chuyện rất thú vị có tên là Người đi săn và con nai. Để con kể lại cho mẹ nghe nhé:

Mùa trám chín, chắc hẳn nai đã về nhiều rồi. Ngay từ chập tối người đi săn đã chuẩn bị đồ nghề đầy đủ để vào rừng săn nai.

Người săn đi tới một con suối, suối chảy róc rách năn nỉ người đi săn đừng bắn con nai, con nai thường đến đây soi gương. Nhưng người đi săn chẳng mảy may đắn đo, cứ thế lùi lũi mà bước đi.

Người đi săn tới bên một gốc cây trám. Nói với cây trám rằng chỉ đợi thấy nai để cho nó một phát, nói rằng thịt nai rất ngon, rằng cái đèn ló này để soi cho nai chói mắt mất đường chạy, cái súng này để băn nai. Cây trám vô cùng tức giận khi thấy được sự độc ác của người đi săn.

Người đi săn tiếp tục đi. Thế rồi, dưới ánh trăng bóng con nai hiện rõ dần hai mắt con nai mới đẹp làm sao, đỏ như hổ phách, con nai hiền lành, đáng yêu. Người đi săn đứng ngây ra nhìn nai, quên hai tay đã giơ súng và nhớ lại lời suối, lời cây, anh ta nghĩ con nai đẹp quá không nên bắn.

Nhìn thấy con nai hiều lành đáng yêu, và vẻ đẹp dưới ánh trăng của chú nai khiến người đi săn say mê ngắm nhìn. Anh bỏ đèn ló và súng xuống, quyết định không bắn chú nai nữa. Trên đường trở về, cây trám rì rào, con suối róc rách và ánh trăng hiền hoà theo chân anh , tất cả như muốn nói: Muông thú và cỏ cây trong rừng là bạn ta, sao ta lại thèm ăn thịt bạn mình. Đêm ấy trở về chú nai xinh đẹp len vào trong cả giấc mơ của anh . Từ đó anh ta quyết định bỏ nghề thợ săn và sống chan hoà với muông thú và cỏ cây đến hết đời.

 

2/ Trao đổi với người thân về ý nghĩa của câu chuyện.

Đọc xong câu chuyện này con hiểu được rằng muông thú và cây cỏ là bạn của chúng ta, chúng ta không được giết hại chúng, phải bảo vệ chúng, bảo vệ thiên nhiên. Mẹ nhỉ?

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.6 trên 9 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.