Giải Bài tập tình huống Giáo dục công dân 6 Bài 18: Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, đ..

II. Em suy nghĩ - Bài 18: Quyền được bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín


Giải bài tập 1, 2, 3, 4 trang 39 sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 6. Biết là thư của chồng gửi cho con, nhưng mẹ An vẫn không bóc ra xem? Vì sao?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

Biết là thư của chồng gửi cho con, nhưng mẹ An vẫn không bóc ra xem ? Vì sao ?

Lời giải chi tiết:

Dù biết là thư của chồng mình nhưng mẹ An vẫn không bóc ra xem bởi vì mẹ An tôn trọng con gái, tôn trọng quyền tự do riêng tư của con; hơn nữa Hòa không có ở nhà, mẹ An đợi Hòa về rồi đưa thư cho Hòa. Đồng thời mẹ cũng biết được rằng nếu bóc thư của Hóa ra xem là vi phạm quyền bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín.

Bài 2

Mẹ An đã giải thích với An như thế nào khi An giục mẹ : "Mẹ cứ bóc đi" ?

Phương pháp giải:

Xem đoạn: "Không! Bóc thư của người khác là…mới là người có văn hóa, con ạ".

Lời giải chi tiết:

Mẹ An đã giải thích cho An rằng bóc thư của người khác khi chưa có sự đồng ý của người khác là vi phạm pháp luật. Cũng  như hôm An tự ý lục đồ trong phòng của chị cũng là sai, là không tôn trọng quyền riêng tư của chị. Cần phải đợi chị về và có sự đồng ý của chị mới được làm. Phải tôn trọng thư từ, đồ đạc, của cải của người khác mới là người có văn hóa ...

Bài 3

Đến lúc nào mẹ của An mới đọc thư của bố ?

Phương pháp giải:

Xem đoạn: "Vừa lúc đó, chị Hòa về… bố gửi cho mẹ".

Lời giải chi tiết:

Mẹ An chỉ đọc thư của bố khi chị Hoà về và chị Hoà đọc xong phần thư của chị và đưa cho mẹ đọc tiếp thì lúc đó mẹ mới đọc. 

Bài 4

Ở Tình huống trên, em hãy phân tích Thanh và Hoà ai đúng, ai sai? Em thử đoán xem Thanh và Hoà sẽ giải quyết chiếc cặp kia như thế nào ?

Lời giải chi tiết:

Trong tình huống trên, Thanh và Hoà có hành động hoàn toàn trái ngược nhau. Trong khi Thanh tự ý lục và đọc thư của người khác thì Hoà lại biết giữ quyền riêng tư, bí mật thư tín cho người khác nên đã hết sức khuyên ngăn Thanh. Như vậy hành động của Thanh là vi phạm quyền bảo đảm an toàn và bí mật thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Sau khi xem dòng đầu của thư, Thanh vội vàng xếp lại, bỏ vào bì thư. Chắc hẳn Thanh đã hiểu việc mình làm là sai. Do đó có lẽ 2 bạn sẽ tự tìm đến địa chỉ người mất để trả lại hoặc mang chiếc cặp đến cơ quan chức năng để trình báo. 

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.6 trên 5 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.