Giải Bài tập tình huống Giáo dục công dân 6 Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở

II. Em suy nghĩ - Bài 17: Quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở


Giải bài tập 1, 2, 3, 4 trang 37 sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 6. Ở tình huống 1, em thấy việc làm của Bình đúng hay sai? Vì sao? Nếu em là Bình em sẽ giải quyết như thế nào?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

Ở Tình huống 1, em thấy việc làm của Bình đúng hay sai ? Vì sao ? Nếu em là Bình em sẽ giải quyết như thế nào ?

Lời giải chi tiết:

- Trong trường hợp này, hành động của Bình là hoàn toàn sai. Bởi vì Bình đã cố gắng banh cửa để vào nhà Luận khi không có ai ở nhà và không được sự đồng ý của Luận hoặc gia đình Luận. Do đó, hành vi của Bình là vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.

- Nếu em là Bình, em sẽ chờ Luận về, được sự đồng ý của Luận em mới vào nhà lấy; hoặc để dịp khác Luận có nhà em sẽ sang lấy lại sách.

Bài 2

Ở Tình huống 2, hai chú công an có vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của ông Tá không ? Vì sao ?

- Theo em hai chú công an nên hành động như thế nào ?

Lời giải chi tiết:

- Trong tình huống này, hai chú công an đã vi phạm quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân. Bởi vì hai chú đã tự tiện xông vào nhà của ông Tá khi ông chưa cho phép và không có lệnh khám xét từ cấp trên.

- Trong trường hợp này, hai chú công an cần cố gắng giải thích cho ông Tá hiểu đây là nhiệm vụ cấp bách để bắt tên tội phạm đang trốn trại, từ đó thuyết phục để nhận được sự đồng ý cho vào nhà khám xét của ông Tá. Nếu không được thì cần phải nhanh chóng xin lệnh khám xét từ cấp trên để hoàn thành nhiệm vụ.

Bài 3

Ở Tình huống 3, bà Hoè có quyền vào khám nhà T không ? Vì sao ?

-   Theo em, làm cách nào bà Hoè có thể xác định được có đúng nhà T lấy tài sản của mình không mà không vi phạm đến quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của người khác ?

Lời giải chi tiết:

- Bà Hoè không có quyền vào khám nhà bà T do bà Hoè chỉ nghi ngờ, chưa có bằng chứng xác thực và cũng chưa tận mắt thấy bà T lấy quạt của mình.

- Theo em, để bà Hoè xác minh được cái quạt có phải do bà T ăn cắp hay không thì bà Hoè cần nhờ đến sự can thiệp của cơ quan chức năng có thẩm quyền tiến hành lục soát kiểm tra nhà bà T.

Bài 4

Em hãy tìm cuốn Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, đọc kĩ Điều 22 (Chương II: Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân). 

Lời giải chi tiết:

Chương II Điều 22 Hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định :

1. Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp.

2. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở. Không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý.

3. Việc khám xét chỗ ở do luật định.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.8 trên 6 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.