Giải Bài tập tình huống Giáo dục công dân 6 Bài 14: Thực hiện trật tự, an toàn giao thông

II. Em suy nghĩ - Bài 14: Thực hiện trật tự, an toàn giao thông


Giải bài tập 1, 2, 3, 4 trang 33, 34 sách bài tập tình huống Giáo dục công dân 6. Ở tình huống 1, theo em, Bình đã vi phạm quy định nào?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

Tình huống 1, theo em, Bình đã vi phạm quy định nào ? Anh Hùng có phải bồi thường cho Bình không ? Nếu em là cảnh sát giao thông, em sẽ xử lí hành vi của Bình như thế nào ?

Lời giải chi tiết:

- Theo em, bình đã vi phạm luật an toàn giao thông : đi ngược chiều trên đường một chiều.

-  Anh Hùng không phải bồi thường cho Bình bởi vì, anh Hùng đi đúng làn đường của mình, do Bình đi sai làn đường nên mới đâm vào xe Bình..

- Do Bình là người miền núi, không rõ luật giao thông và đây lại là lần đầu nên nếu em là cảnh sát giao thông, em sẽ nhắc nhở và phổ biến luật giao thông cho Bình hiểu để lần sau Bình rút kinh nghiệm.

Bài 2

Ở Tinh huống 2, em hãy viết tiếp sự việc này và kết luận theo ý của em (căn cứ vào Luật Giao thông).

Lời giải chi tiết:

-  … một chú cảnh sát giao thông xuất hiện, chú chạy lại đỡ chị Liên dậy, kiểm tra thương tích xem có cần phải đi bệnh viện hay không. Tôi ngồi sau anh tôi, tôi quay lại nhìn chị Liên rồi cảm thấy áy náy và có lỗi nên đã khuyên anh tôi quay đầu xe lại và nhận lỗi. Sau đó hai anh em tôi cùng anh cảnh sát giao thông đưa chị Liên vào bệnh viện. Tôi và anh trai chịu trách nhiệm trước pháp luật vì hành vi vi phạm luật giao thông. Chúng tôi cảm thấy có lỗi vô cùng và hứa lần sau sẽ chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.

Bài 3

Ở Tình huống 3, anh Ba và thiếu uý cảnh sát ai đúng, ai sai ? Theo em dự đoán anh Ba sẽ đỗ hay hỏng thi ?

Lời giải chi tiết:

- Theo em, ở tình huống này, cả anh Ba và thiếu uý cảnh sát đều sai. Anh Ba sai vì nể thiếu úy nên đã đi vào đường ngược chiều. Đặc biệt là thiếu uý cảnh sát, người biết rõ luật mà vẫn phạm luật. Hành vi của hai người là sai trái, rất dễ gây tai nạn và nguy hiểm cho người khác.

- Theo em, anh Ba sẽ không thi đỗ do anh đã vi phạm luật an toàn giao thông.

Bài 4

Ở Tình huống 4, em hãy so sánh số liệu trên với số liệu các năm sau (đã ghi trong SGK Giáo dục công dân 6) và có nhận xét gì ?

Em và các bạn em phải làm gì trước tình hình đó ?

Lời giải chi tiết:

- Nhìn vào số liệu trên với số liệu các năm sau, em thấy được số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương diễn ra ngày càng nhiều. Từ đó ta thấy tình trạng giao thông nước ta diễn ra hết sức phức tạp và nghiêm trọng. Nguyên nhân chính là do ý thức tham gia giao thông của 1 số bộ phận người dân còn yếu: không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi lái xe, lạng lách đánh võng, …

- Với tình hình trên, em cần phải chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông. Đồng thời tuyên truyền với mọi người phải giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Nâng cao ý thức, tránh gây tai nạn cho bản thân và mọi người xung quanh.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.