Bình giảng khổ thơ sau trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử: Gió theo lối gió, mây đường mây, Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay; Thuyền ai đậu bến sông trăng đó Có chở trăng về kịp tối nay?


Hàn Mặc Tử là một trong những nhà thơ có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất trong phong trào Thơ mới...


Bình giảng khổ thơ sau trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử:

   Gió theo lối gió, mây đường mây,

   Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay;

   Thuyền ai đậu bến sông trăng đó

   Có chở trăng về kịp tối nay?

GỢI Ý BÀI LÀM

CÁC Ý CHÍNH:

   Giới thiệu về tác giả và tác phẩm:

   Hàn Mặc Tử là một trong những nhà thơ có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất trong phong trào Thơ mới. Ông đã để lại một số bài thơ đặc sắc, nhất là những bài thơ viết về thiên nhiên, đất nước, con người. Trong số đó, Đây thôn Vĩ Dạ là một ví dụ tiêu biểu. Đây là một bài thơ nói dùng được cảnh và người Huế, qua đó bộc lộ tâm trạng của tác giả trước một xứ sở đẹp và thơ.

   Bình giảng khổ thơ:

   Đây thôn Vĩ Dạ là bài thơ mà tứ thơ vận động theo cảm xúc ở bên trong rồi bộc lộ qua những hình ảnh ở bên ngoài. Cũng vì thế mà tứ thơ phát triển không theo một dòng chảy liên tục nên có lúc như bị giãn cách, như bất ngờ xuất hiện những ý tứ và hình ảnh mới.

   Đoạn thơ mở đầu đã miêu tả thiên nhiên Huế rất gợi cảm và tình người luôn thấm vào cảnh vật, hiện rõ trên mỗi màu sắc, đường nét. Tuy nhiên, đất Huế không chỉ có một vẻ đẹp duy nhất mà thiên nhiên, cảnh vật cũng có nhiều sắc thái vui buồn khác nhau. Đặc biệt, tấm lòng của nhà thơ với những thiết tha nhớ mong về nơi ấy và con người ấy nên tránh sao khói buồn. Tác giả đã miêu tả một bức tranh thiên nhiên khác gợi buồn gợi nhớ:

   Gió theo lối gió, mây đường mây

   Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay

   Dòng nước trôi nhẹ, ngọn gió hiu hiu thổi, những cánh hoa bắp lay lay, nỗi buồn nhẹ nhưng không kém phần da diết. Đấy là khung cảnh thiên nhiên có thực nhưng đồng thời cũng phản ánh tâm trạng của chính tác giả:

   Tuy khổ thơ phản ánh tâm trạng buồn của tác giả nhưng không phải vì thế mà làm giảm vẻ đẹp chung của cả bài.

   Đây thôn Vi Dạ vẫn là một trong những bài thơ hay nhất cua phong trào Thơ mới.

loigiaihay.com


Bình chọn:
3.6 trên 5 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 11 - Xem ngay

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.