Giải bài 3 trang 7 Tập bản đồ Địa lí 9


Giải bài 3 trang 7 tập bản đồ Địa lí 9, Dựa vào hình 4.2 trong SGK, hãy nêu nhận xét về cơ cấu và sự thay đổi cơ cấu sử dụng lao động ở nước ta. Giải thích vì sao có sự thay đổi đó.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD

Đề bài

Dựa vào hình 4.2 trong SGK, hãy nêu nhận xét về cơ cấu và sự thay đổi cơ cấu sử dụng lao động ở nước ta. Giải thích vì sao có sự thay đổi đó.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Kĩ năng nhận xét/phân tích biểu đồ.

Lời giải chi tiết

- Nhận xét: có sự chuyển dịch lao động giữa các ngành, cụ thể:

+ Số lao động hoạt động trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp luôn chiếm tỉ trọng cao. Từ năm 1989 đến năm 2003, tỉ trọng có xu hướng giảm, giảm 11,2%.

+ Số lao động hoạt động trong ngành công nghiệp – xây dựng luôn chiếm tỉ trọng thấp nhất. Từ năm 1989 đến năm 2003 tỉ trọng có xu hướng tăng, tăng 5,3%.

+ Số lao động trong ngành dịch vụ có xu hướng tăng, tăng 5,9%.

- Giải thích: 

+ Do nước ta có xuất phát điểm thấp là một nước nông nghiệp => lao động trong ngành nông - lâm - ngư nghiệp vẫn cao trong cơ cấu.

+ Lao động có xu hướng giảm tỉ trọng trong ngành nông - lâm - ngư nghiệp, tăng tỉ trọng trong ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ do nước ta đang trong quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.5 trên 46 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Địa lí lớp 9 - Xem ngay

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.